Đức rút hết 160.000 binh sĩ khỏi Afghanistan sau 20 năm

Hãng tin Sputnik cho biết nước Đức đã rút hết số binh sĩ cuối cùng của mình ra khỏi Afghanistan vào hôm 29-6, trong khi Mỹ cảnh báo về nguy cơ xảy ra nội chiến tại nước này sau khi binh sĩ nước ngoài rút hết.

Thông tin về việc Đức chính thức hoàn thành rút quân đã được Bộ trưởng Quốc phòng Annegret Kramp-Karrenbauer và lực lượng lục quân Đức Bundeswehr xác nhận, đánh dấu sự kết thúc cho khoảng thời gian gần 20 năm Đức đóng quân ở Afghanistan.

Theo thông báo do Bundeswehr đưa ra, những người lính Đức cuối cùng đã chính thức rời quốc gia Trung Đông này vào khoảng 9 giờ 24 phút tối (giờ địa phương) và dự kiến sẽ dừng lại ở thủ đô Tbilisi, Georgia, trước khi quay trở lại Đức vào ngày 30-6.

Lực lượng quân đội Đức tại Afghanistan. Ảnh: AP

Đợt rút quân cuối cùng bao gồm gần 600 binh sĩ. Ngoài ra, các quan chức quân đội Đức tiết lộ đang tìm cách để tái sử dụng gần 800 container thiết bị quân sự, bao gồm 120 phương tiện di chuyển và sáu máy bay trực thăng.

“Đây là phần cuối của một chương đầy lịch sử của quân đội Đức, một nỗ lực hoạt động đã thử thách và định hình chúng ta” - Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer tuyên bố.

Các binh sĩ dự kiến sẽ được xét nghiệm COVID-19 và trải qua khoảng thời gian hai tuần cách ly bắt buộc sau khi trở về Đức, nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể mới Delta.

Lực lượng quân đội Đức tại Afghanistan. Ảnh: AP

Kể từ khi Đức bắt đầu sự hiện diện quân sự kéo dài gần 20 năm tại Afghanistan, quốc gia châu Âu này nắm giữ số lượng quân đội lớn thứ hai sau Mỹ, gồm khoảng 160.000 quân sĩ đã được triển khai tới khu vực này.

Có tổng cộng 59 lính Đức đã thiệt mạng tại Afghanistan trong thời gian qua. Đây là chiến dịch quân sự đẫm máu nhất của nước này kể từ Thế chiến thứ hai, cũng như tốn kém nhất sau khi tiêu tốn tới gần 15 tỉ USD nguồn ngân sách quốc phòng.

Trước đó, nhiều nguồn tin nói chính quyền Đức dự tính sẽ kết thúc quá trình rút quân của mình vào ngày 4-7. Vào thời điểm đó, có thông tin cho rằng khoảng 1.100 binh sĩ Đức vẫn còn đang đóng quân ở Afghanistan.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ cũng đang trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt mục tiêu đưa hết binh sĩ cùa mình ra khỏi quốc gia Trung Đông này vào khoảng tháng 9, trước kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố ngày 11-9.

Lực lượng quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

Cùng ngày, đưa ra nhận xét về việc Mỹ rút quân, Tướng Austin Scott Miller - chỉ huy trưởng quân đội Mỹ và đồng minh tại Afghanistan - cho biết sau khi Washington hoàn tất mọi thứ, Kabul có nguy cơ sẽ rơi vào một cuộc nội chiến.

"Nội chiến chắc chắn là một khả năng có thể xảy ra. Đây sẽ là một mối quan tâm mới cho tình hình thế giới” - Tướng Miller nói trong một cuộc họp báo ở Kabul hôm 29-6.

Theo ông, sau 20 năm đóng quân ở Afghanistan, Mỹ không thể tiếp tục các giải pháp quân sự mà thay vào đó đang tìm kiếm một giải pháp chính trị mang tính thỏa hiệp.

"Đây sẽ là một cuộc dàn xếp chính trị mang lại hòa bình cho Afghanistan” - ông Miller cho hay.

Bên cạnh đó, đài CNN dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ cho biết có tới 1.000 lính Mỹ có thể sẽ ở lại Afghanistan sau khi việc rút quân hoàn thành để đảm bảo an toàn cho sân bay ở Kabul và đại sứ quán Mỹ ở quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm