Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chặn công ty Trung Quốc niêm yết

Hãng tin Channel News Asia (CNA) cho biết Hạ viện Mỹ hôm 2-12 đã thông qua dự luật ngăn các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch, trừ khi các công ty này tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán do Mỹ đề ra.

“Dự luật trách nhiệm cổ phiếu các công ty nước ngoài” cấm các công ty nước ngoài niêm yết chứng khoán trên bất kỳ sàn giao dịch nào của Mỹ nếu không tuân thủ kiểm toán của Ban giám sát Kế toán công Mỹ trong ba năm liên tục.

Dù nhắm đến tất cả công ty của quốc gia khác, dự luật cũng áp dụng cho các công ty Trung Quốc như tập đoàn công nghệ Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo và tập đoàn dầu khí Petro China.

Trụ sở Tập đoàn công nghệ Alibaba. Ảnh: GOOGLE

Theo CNA, dự luật được Hạ viện nhất trí thông qua sau khi được Thượng viện Mỹ phê duyệt hồi đầu năm, dự kiến sẽ sớm được Tổng thống Donald Trump ký ban hành và chính thức có hiệu lực.

Các biện pháp cứng rắn nhằm vào công ty và các hành vi thương mại của Trung Quốc thường được Quốc hội Mỹ thông qua với sự đồng thuận cao vì đa phần quan chức hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ quan điểm của ông Trump về Bắc Kinh.

Trụ sở Tập đoàn công nghệ Alibaba tại Mỹ. Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen, đồng tác giả dự luật với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy, khẳng định các nhà đầu tư Mỹ “đã bị lừa hết tiền sau khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc trông có vẻ hợp pháp nhưng không tuân theo tiêu chuẩn như các công ty niêm yết công khai khác”.

Ông Kennedy cáo buộc Trung Quốc đang sử dụng các sàn giao dịch của Mỹ để "lợi dụng" người dân. Vì vậy, “Hạ viện đã cùng Thượng viện loại bỏ tình trạng gây hại này” - ông Kennedy tuyên bố.

Đạo luật này cũng sẽ buộc các công ty đại chúng tiết lộ liệu họ có thuộc quyền sở hữu hay bị chính phủ nước ngoài kiểm soát hay không.

Những người trong ngành cho biết việc giám sát chặt chẽ hơn cũng có thể khiến các công ty Trung Quốc không niêm yết tại Mỹ nữa. Năm 2020, số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đạt mức cao nhất trong sáu năm qua.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Chris Van Hollen. Ảnh: BALTIMORE MAGAZINE

Phản hồi trước động thái của chính quyền Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh gọi đây là chính sách phân biệt đối xử về mặt chính trị với các công ty Trung Quốc. 

"Thay vì thiết lập rào cản, chúng tôi hy vọng Mỹ có thể cung cấp một môi trường công bằng và không phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài đầu tư và hoạt động tại Mỹ" - bà Hoa nói.

Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã miễn cưỡng để các cơ quan quản lý nước ngoài thanh tra các công ty kế toán trong nước, với lý do lo ngại an ninh quốc gia, CNA đưa tin.

Các quan chức tại cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc tiết lộ họ sẵn sàng cho phép kiểm tra tài liệu kiểm toán trong những trường hợp nhất định, nhưng các thỏa thuận trước đây nhằm giải quyết tranh chấp thực tế đều không đạt được kết quả như mong muốn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: REUTERS

Ông Shaun Wu - đối tác tại Hong Kong của hãng luật Paul Hastings - nhận định việc tăng cường thực thi luật với các công ty Trung Quốc vẫn có khả năng tiếp tục diễn ra ngay cả sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng 1-2021.

Ông Wu cho rằng nếu dự luật được ban hành thành luật, "tất cả các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng Mỹ và chắc chắn phải cân nhắc những lựa chọn khác".

Theo ông Wu, những lựa chọn ấy có thể bao gồm niêm yết ở Hong Kong hoặc những nơi khác. Một số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm Alibaba và nhà điều hành hãng đồ ăn nhanh Trung Quốc Yum China, gần đây đã thực hiện niêm yết thêm ở Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm