Hàn Quốc: Triều Tiên tiếp tục bắn nhiều tên lửa đạn đạo

Hãng tin CBS dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều quả đạn từ bờ biển phía đông của nước này hôm 31-7. Động thái này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm ngắn, điều mà kênh truyền thông nhà nước của quốc gia này tuyên bố là "lời cảnh báo nghiêm trọng" đối với "những kẻ muốn gây chiến trong quân đội Hàn Quốc".

Một quan chức Mỹ nói với CBS News rằng tên lửa trong vụ phóng lần này tương tự như vụ phóng sáu ngày trước.

Quang cảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong bức ảnh không ghi ngày được phát hành bởi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên vào ngày 26-7-2019. Ảnh: KCNA.

Các tên lửa này được phóng từ bán đảo Hodo ở tỉnh Nam Hamgyong, Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc nói với Yonhap. Họ nói rằng quân đội của Hàn Quốc đang theo dõi các vụ phóng bổ sung có thể xảy ra của Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết tên lửa trong vụ phóng vào tuần trước là một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới. Đó là lần bắn đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump gặp nhau tại Khu phi quân sự hồi tháng 6. Ông Trump nói với Fox News tuần trước rằng ông "đang rất hòa hợp" với ông Kim và đất nước này "thực sự chưa thử tên lửa nào ngoài những tên lửa nhỏ".

Các vụ phóng vào tuần trước vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên có bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ đạn đạo. Trong khi Triều Tiên có thể phải đối mặt với sự lên án của quốc tế đối với các vụ phóng mới nhất, không có khả năng quốc gia này sẽ bị áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Triều Tiên hiện đang bị đặt dưới 11 vòng trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thường áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chỉ khi Triều Tiên tiến hành các vụ phóng đạn đạo tầm xa.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết các vụ thử tên lửa tuần trước do ông Kim giám sát được dùng để đưa ra "cảnh báo nghiêm trọng" cho Hàn Quốc về việc mua máy bay chiến đấu công nghệ cao do Mỹ sản xuất. Bên cạnh đó, đây cũng là lời cảnh báo về kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Quân đội Hàn Quốc cho biết dữ liệu bay của vũ khí được phóng vào tuần trước cho thấy sự tương đồng với tên lửa Iskander do Nga sản xuất, một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tầm ngắn. Phiên bản tên lửa của Triều Tiên có khả năng chạm đến mọi nơi ở Hàn Quốc và lực lượng 28500 quân của Mỹ đóng quân ở đó sẽ cực kỳ khó trong việc ngăn chặn tên lửa này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm