Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên có thể bị trì hoãn?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào hôm 16-7 trong một cuộc họp rằng ông không vội vàng trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa và thời gian là "không phải là điều cốt yếu", theo tờ The Korea Times.

Khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) vào ngày 30-6 vừa qua, ông Trump đã nói rằng các cuộc đàm phán sẽ được nối lại trong vài tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba tại Khu phi quân sự vào ngày 30-6. Ảnh: Yonhap.

"Tại một số thời điểm - tôi hoàn toàn không vội vàng gì - nhưng cũng tại một số thời điểm nào đó, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm điều gì đó tốt cho họ, tốt cho mọi người và tốt cho thế giới", ông Trump nói. "Và, một lần nữa, thời gian không phải là điều cốt yếu, nhưng tôi nghĩ những điều tốt đẹp cuối cùng cũng sẽ đến."

Phía Triều Tiên chưa đưa ra phản hồi đối với phát biểu của ông Trump.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố vào cùng ngày chỉ vài giờ trước cuộc họp Nội các Mỹ để phản đối cuộc tập trận chung 19-2 Dong Maeng của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 8.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi cuộc tập trận này là "vi phạm cam kết" do ông Trump đưa ra trong hai trên ba cuộc gặp với ông Kim, bao gồm hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm 2018.

Các nguồn tin ngoại giao suy đoán rằng tuyên bố của Triều Tiên là dấu hiệu về việc giảm khả năng đàm phán trong tương lai gần.

Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng cuộc tập trận chỉ huy chung (CPX) của Mỹ-Hàn Quốc sẽ diễn ra vào mùa thu này.

"Hàn Quốc và các lực lượng quân sự Mỹ đang chuẩn bị tiến hành một chương trình huấn luyện kết hợp vào mùa thu này. Chương trình đào tạo này đã được điều chỉnh để duy trì sự sẵn sàng và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao", hãng tin CNN dẫn lời Trung tá Dave Eastburn, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết.

Dong Maeng 19-2 là cuộc tập trận chung quy mô nhỏ hơn sau khi Seoul và Washington quyết định hoãn cuộc tập trận chung quy mô lớn Ulchi Freedom Guard (UFG) đầu năm nay của hai bên thường. Dong Maeng 19-2 thường được tổ chức vào tháng 8 để hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao vì hòa bình trên bán đảo . Từ “Dong Maeng” có nghĩa là liên minh trong tiếng Hàn.

Về tuyên bố của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min cho biết hôm 17-7 rằng Bộ sẽ theo dõi các động thái tiếp theo của Triều Tiên. Ông Lee cũng cho biết Bộ hy vọng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án một cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia kéo dài bốn ngày, nhằm chống buôn bán vũ khí hủy diệt hàng loạt diễn ra tại Busan vào tuần trước từ ngày 9 đến 12-7. Các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bao gồm cả Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Úc và New Zealand đã tham gia.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng lên án việc triển khai vũ khí tối tân của Hàn Quốc gần đây. Vào ngày 15-7, Hàn Quốc đã nhận thêm hai máy bay chiến đấu tàng hình F-35A do hãng hàng không vũ trụ và quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo, tại một căn cứ quân sự ở Cheongju, tỉnh Chungcheong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm