Hãng hàng không nào quyết không dừng bay đến Trung Quốc?

Ethiopian Airlines, hãng hàng không lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất ở châu Phi, sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc, bất chấp áp lực ngày càng tăng đối với các hãng hàng không trong việc đình chỉ các dịch vụ đến Trung Quốc trong khi dịch Corona đang bùng phát, theo báo South China Morning Post.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines quyết không dừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Ảnh: SHUTTER STOCK

Quyết không bỏ người anh em vì những sự cố tạm thời

Tính đến nay, hàng chục hãng hàng không trên toàn cầu đã hủy hoặc giảm khai thác các chuyến bay đến các thành phố của Trung Quốc do lo ngại lây nhiễm virus Corona.

Các hãng hàng không đối thủ của Ethiopian Airlines như Kenya Airways và RwandAir đều đã đình chỉ một số chuyến bay đến Trung Quốc ngay sau khi dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, ông Tewolde GebreMariam, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopian Airlines, cho biết hãng sẽ không từ bỏ các tuyến bay, do đây là một trong những tuyến bay lớn, đem lại nguồn lợi nhuận cao nhất cho hãng.

Ông Tewolde nói với truyền thông vào cuối tuần trước rằng Ethiopian Airlines đã khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc từ năm 1973 và việc đình chỉ các chuyến bay đến nước này sẽ là một việc làm "không có đạo đức".

Số liệu người mắc và tử vong do dịch Corona tính đến 11 giờ trưa 11-2. Đồ họa: SCMP

Ông còn nói thêm rằng hãng hàng không của ông sẽ luôn bên cạnh người anh em Trung Quốc và không bỏ họ vì những sự cố tạm thời như vậy.

Nhận xét của giám đốc điều hành hãng Ethiopian Airlines được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta gây áp lực lên chính phủ Ethiopia để yêu cầu hãng hàng không của nước này ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc nhằm hạn chế sự lây lan của virus Corona vào khu vực Đông Phi.

Hãng hàng không tuân thủ biện pháp bảo vệ 

Ethiopian Airlines cho biết họ sẽ tiếp tục các chuyến bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô và Hong Kong. Đồng thời, họ vẫn sẽ tuân thủ các biện pháp để bảo vệ nhân viên và hành khách. Hãng này cho biết mỗi ngày họ tiếp nhận khoảng 1.500 du khách từ Trung Quốc.

Theo ông Tewolde, nếu hãng hàng không tạm dừng khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc, thì Trung Quốc và châu Phi sẽ hoàn toàn bị ngắt kết nối.

"Không ai trong hãng hàng không của Ethiopian Airlines muốn thấy điều này. Chúng tôi phải đề phòng tối đa để không bị lây nhiễm nhưng dừng các chuyến bay không phải là một biện pháp" - ông Tewolde cho biết.

Ông này còn nói thêm rằng nếu họ dừng các đường bay đến Trung Quốc, mọi người sẽ đến Ethiopia qua các quốc gia trung gian như Singapore, Malaysia, châu Âu... Việc truyền bệnh sẽ lây lan theo một con đường nguy hiểm hơn. Ông còn nói rằng hãng British Airways của Anh đã ngừng bay sang Trung Quốc nhưng các tàu sân bay Trung Quốc hiện vẫn đến Anh bình thường.

Ethiopia là một trong những quốc gia ở châu Phi có số lượng người nhập cư Trung Quốc cao nhất. Hầu hết trong số họ là công nhân tham gia xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng bao gồm cảng, đường sắt, đập, cầu và trung tâm thương mại.

Những dự án này đã được tài trợ bằng hàng tỉ USD cho các khoản vay từ Trung Quốc. Theo thống kê, Ethiopia là quốc gia ở châu Phi nhận khoản vay lớn nhất từ Trung Quốc.

Cho đến trưa 11-2, bệnh do virus Corona đã lây nhiễm cho hơn 43.000 người và giết chết hơn 1.000 người ở Trung Quốc kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào tháng 12-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm