Hong Kong thu lô sừng tê 1 triệu USD vận chuyển về Việt Nam

Theo Channel News Asia, hải quan sân bay quốc tế Hong Kong ngày 14-2 tịch thu một lượng sừng tê giác ước tích có giá thị trường khoảng 8 triệu HKD (1 triệu USD). Lượng sùng tê giác bị tịch thu gồm 24 mảnh sừng tê nặng khoảng 40 kg, được giấu trong hai thùng các-tông của hai nghi phạm 28 tuổi và 33 tuổi.

Hai nghi phạm trên đang quá cảnh ở Hong Kong trên đường bay từ Johannesburg (Nam Phi) tới TP Hồ Chí Minh.

Lượng sừng tê giác kỷ lục bị tịch thu ở Hong Kong hôm 14-2. Ảnh: CNA

Hải quan Hong Kong cho biết đây là lượng sừng tê kỷ lục bị Hong Kong thu giữ đối với các hành khách đến bằng đường hàng không.

“Thật sốc khi biết rằng 40kg sừng tê giác bị tịch thu ngày hôm nay chiếm khoảng 20% tổng lượng sừng tê giác bị tịch thu ở Hong Kong từ năm 2013 đến 10 tháng đầu năm 2018” – Tổ chức môi trường WildAid nói.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết sau khi các nghi phạm bị bắt, vụ án được bàn giao cho Cục Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) để điều tra thêm.

Sừng tê được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc vì người ta tin rằng chúng có nhiều tác dụng chữa bệnh, từ cường dương đến chống ung thư, dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Sừng tê giác cũng được dùng trong nghệ thuật điêu khắc và xem là một biểu tượng cho thanh thế. 

Hong Kong cấm việc nhập khẩu và sở hữu sừng tê, trừ khi nhà nhập khẩu hoặc chủ sở hữu trình được giấy phép chứng minh số sừng tê đó được mua trước ngày 1-7-1975, khi Công ước về Buôn bán Quốc tế Các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES ) bắt đầu ra quy định.

Hình phạt cao nhất về buôn bán trái phép động thực vật hoang dã ở Hong Kong đã tăng lên 10 năm tù và phạt 10 triệu HKD kể từ tháng 5 năm ngoái. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm