Houthi tuyên bố bắt sống, sát hại nhiều sĩ quan Saudi Arabia

Phiến quân Houthi ở Yemen, còn được biết đến với tên gọi Ansar Allah, trong một tuyên bố ngày 28-9 nói rằng lực lượng này đã tiến hành một cuộc tấn công gần biên giới với phía Nam Saudi Arabia ở vùng Najran và bắt giữ một số “sĩ quan quân đội”, hàng ngàn quân địch và hàng trăm phương tiện, theo Sputnik.

“Lực lượng vũ trang Yemen đã thông báo một chiến dịch quân sự quy mô lớn gần Najran. Quân địch đã chịu tổn thất nặng nề về trang thiết bị và nhân lực. Hàng ngàn quân địch đã bị bắt, giết chết và hàng trăm người bị thương” - phát ngôn viên của phong trào Houthi Yahya Saria tuyên bố.

Lực lượng thề trung thành với Houthi. Ảnh: AP

Đặc biệt, theo ông Saria, chỉ 72 giờ đồng hồ sau khi bắt đầu chiến dịch, Houthi đã bao vây thành công “ba lữ đoàn quân sự của lực lượng kẻ thù”. Những lữ đoàn này bị đánh bại hoàn toàn và hàng trăm kilômet vuông đã được giải phóng.

Houthi cho biết thêm ba lữ đoàn quân sự đã thất thủ trong cuộc tấn công được thực hiện với sự hỗ trợ của tên lửa, máy bay không người lái và các đơn vị phòng không của nhóm.

Ông Saria lưu ý trong số các tù binh bị bắt sau cuộc tấn công có binh sĩ và sĩ quan cấp cao Saudi Arabia cũng như nhiều quân nhân mang quốc tịch khác.

Đưa tin từ thủ đô Sanaa của Yemen, PV Mohammed al-Attab của kênh Al Jazeera cho hay Houthi tuyên bố đã tiến hành bắn tỉa và các chiến thuật khác nhằm kẹp chặt hơn nữa ba lữ đoàn quân sự này.

“Người phát ngôn của Houthi tiết lộ những ai bị bắt sẽ được đưa tới những khu vực bí mật nhằm bảo vệ họ trước các cuộc không kích của Saudi Arabia” - PV al-Attab cho biết.

Giới chức Saudi Arabia hiện chưa phản hồi về thông tin trên.

Một ngày trước, truyền thông dẫn các nguồn thạo tin cho hay Riyadh đã nhất trí với tuyên bố tuần trước của Houthi về việc dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Saudi Arabia. Tuyên bố này đến sau khi Houthi nhận trách nhiệm vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hôm 14-9.

Tuần trước, Houthi nói rằng họ sẵn sàng dừng tấn công Saudi Arabia, thêm rằng họ hy vọng giới chức Saudi Arabia cũng sẽ chấm dứt các hành động quân sự nhằm vào Yemen như một động thái phản hồi tương xứng.

Trong nhiều năm qua, Yemen chìm trong xung đột quân sự giữa các lực lượng chính phủ dẫn đầu bởi Tổng thống Abdrabuh Mansour Hadi và phong trào Houthi. Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành không kích chống lại Houthi theo yêu cầu của ông Hadi kể từ tháng 3-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm