Houthi tuyên bố dừng tấn công Saudi Arabia

Một quan chức của phong trào nổi dậy Houthi ở Yemen cho biết nhóm sẽ chấm dứt tiến hành các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Saudi Araiba, cảnh báo rằng việc tiếp tục cuộc chiến ở Yemen có thể dẫn tới “những diễn biến nguy hiểm”, theo kênh Al Jazeera.

Thông báo trên do Mahdi al-Mashat, người đứng đầu hội đồng chính trị tối cao của Houthi – điều hành các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, đưa ra tối 20-9.

Khói bốc lên sau khi nhà máy dầu của Aramco ở TP Abqaiq bị tấn công sáng 14-9. Ảnh: REUTERS

 “Chúng tôi tuyên bố dừng tấn công lãnh thổ Saudi Arabia bằng máy bay không người lái quân sự, tên lửa đạn đạo và tất cả loại vũ khí khác và chúng tôi chờ một động thái tương xứng từ họ”, ông Mashat nói trên kênh Al Masirah TV của Houthi.

“Chúng tôi bảo lưu quyền đáp trả nếu họ thất bại trong việc đáp lại sáng kiến này một cách tích cực”, ông Mashat nói thêm rằng việc tiếp tục cuộc chiến tranh Yemen sẽ không có lợi cho bên nào cả.

Thông báo của Houthi đưa ra gần một tuần sau khi nhóm này tuyên bố nhận trách nhiệm một vụ tấn công lớn vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Mặc dù Houthi khẳng định họ là thủ phạm vụ tấn công sáng 14-9 vào các nhà máy lọc dầu của tập đoàn Aramco của Saudi Arabia, song Mỹ và Saudi Arabia khẳng định Iran mới là thủ phạm.

 “Tôi kêu gọi tất cả các bên từ những phía khác nhau của cuộc chiến tham gia nghiêm túc các cuộc đàm phán thực sự để có thể đưa tới một sự hòa giải quốc gia toàn diện mà không loại trừ bất cứ ai”, ông Mashat nói.

Ông thêm rằng mục tiêu chính của lệnh ngừng bắn này là nhằm “bảo toàn máu của người Yemen và đạt được sự ân xá chung”.

Liên quân chống Houthi ở Yemen do Saud Arabia dẫn đầu chưa có bình luận về thông báo của Houthi.

Ông Mashat cũng yêu cầu cho hoạt động trở lại sân bay quốc tế Sanaa và mở lối tiếp cận vào cảng Hodeidah ở Biển Đỏ của Yemen, một cửa ngõ quan trọng cho nhập khẩu và viện trợ nhân đạo – trung tâm của các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc giữ vai trò trung gian.

Liên minh được phương Tây hậu thuẫn do Saudi Arabia dẫn đầu và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) can thiệp vào Yemen hồi tháng 3-2015 sau khi Houthi lật đổ chính phủ được quốc tế công nhận ở Sanaa cuối năm 2014.

Cuộc xung đột này đã giết chết hàng vạn người và khiến hàng triệu người đứng trước bờ vực của nạn đói. Liên Hiệp Quốc gọi đây là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất của thế giới.

Phiến quân Houthi được Iran bảo trợ những tháng gần đây nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng của Saudi Arabia trong các cuộc tấn công xuyên biên giới. Trước đó trong tuần này, Houthi tuyên bố họ đã chọn hàng chục địa điểm ở UAE làm mục tiêu tiềm năng cho các cuộc tấn công trong tương lai.

Xung đội Yemen được xem là cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Saudi Arabia và Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm