Huawei đề xuất ký 'thỏa thuận không gián điệp' với Mỹ

"Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận không thực hiện gián điệp với các quốc gia", Chủ tịch Huawei Lương Hoa, ngày 4-6, phát biểu tại trụ sở tập đoàn ở TP Thâm Quyến về việc có hay không mở thỏa thuận với Mỹ.

Tháng 4-2019, tập đoàn này đã đề nghị ký "thỏa thuận không gián điệp" với Chính phủ Đức và cam kết Huawei sẽ không cài đặt bất kỳ phần mềm cửa hậu nào trong hệ thống mạng.

Tháng 5-2019, Thủ tướng Anh Theresa May, trong cuộc họp với Hội đồng An ninh, đã bác bỏ những mối quan tâm của nội các về việc cho phép Huawei đóng một vai trò hạn chế trong việc cung cấp mạng 5G.

Ông Trump đã cảnh cáo Anh rằng hợp tác an ninh và chia sẻ tình báo giữa hai nước có thể sẽ tổn thương nếu Anh cho phép Huawei tham gia mạng lưới 5G của mình.

Nước Anh vẫn còn khó xử với Mỹ về vấn đề Huawei. Ảnh: Fox News

Về phía Huawei, Ông Lương cũng thừa nhận rằng một "thỏa thuận không gián điệp" với Mỹ sẽ ít quan trọng và có mục đích thực tế hơn những nơi khác.

"Vì Mỹ đã không mua các sản phẩm từ chúng tôi", ông Lương nói. "Không mua từ chúng tôi và có thể trong tương lai cũng vậy. Tôi không biết liệu có cơ hội nào để ký một thỏa thuận như vậy không."

Chủ tịch Huawei Lương Hoa. Ảnh: NPR

Ông Lương có ý nói đến Mỹ: "Không phù hợp để sử dụng các phương tiện chính trị để phá vỡ một ngành công nghiệp".

Ông Lương còn cho biết về lâu dài, công ty sẽ phát triển hệ điều hành riêng tương tự như Android, theo đài NPR, nhưng việc này sẽ cần nhiều thời gian.

Huawei hiện đang tìm kiếm hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh trong việc tháo gỡ tình huống khó khăn này, nếu không sẽ xuất hiện nguy cơ khiến một thập kỷ tăng trưởng hoàn hảo chấm dứt, theo Forbes.

Trước khi có các lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei đã tìm cách vượt mặt Samsung để giành vị trí hàng đầu trong doanh số điện thoại thông minh, ngay cả lấn át trong thiết bị mạng toàn cầu.

Các trang báo đều nhấn mạnh về tình hình có vẻ không sáng sủa đối với Huawei nhưng công ty này luôn phủ nhận. Huawei cho rằng giảm sút trong sản xuất điện thoại thông minh ở châu Á chỉ để phản ánh nhu cầu giảm.

Công ty đã duy trì vị trí dẫn đầu trước Apple trong quý 1-2019, nhưng các nhà phân tích đang tìm hiểu xem ảnh hưởng hậu trừng phạt trong quý 2 đối với Huawei sẽ như thế nào.

Theo Forbes, Chính phủ Trung Quốc đã nâng cao sự hỗ trợ, công bố các đề xuất trong quy định bảo đảm an toàn mạng và "danh sách đen" các nhà cung cấp nước ngoài.

Cả hai động thái được cho nhắm vào các công ty lớn của Mỹ có nguy cơ gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của Huawei như Google, Microsoft, Intel và Qualcomm, và cả nhà sản xuất chip ARM của Anh.

Bà May sẽ chính thức từ chức sau chuyến thăm của ông Trump, và có khả năng người thay thế bằng mọi cách sẽ đảo ngược quyết định đối với Huawei.

Giữa các biện pháp trừng phạt và áp lực chính trị, có vẻ như Mỹ sẽ đứng đầu cuộc chiến với Huawei, dù có hay không “thỏa thuận không gián điệp”.

Cho dù cản trở Huawei hay đảm bảo nhượng bộ thương mại song phương, nhưng Huawei rất quan trọng đối với Trung Quốc để không bị đánh bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm