Lấy cớ sợ COVID-19 để không bị trục xuất về Trung Quốc

Theo tin từ báo South China Morning Post, một người đàn ông Trung Quốc đã thất bại khi lấy cớ sợ bị lây nhiễm COVID-19 để không bị Canada trục xuất về nước.

Ruepang Cao (36 tuổi) đã đến thành phố Toronto (Canada) từ năm 2004 để xin tị nạn. Người này nói rằng anh ta lo sợ dịch bệnh COVID-19 tại quê nhà sẽ gây nguy hiểm cho mạng sống của mình nên xin tị nạn ở Canada thêm một thời gian. 

Tuy nhiên, chính quyền Canada đã từ chối đơn xin tị nạn của Cao và buộc người này trở về Trung Quốc.

 Theo luật Canada, việc trục xuất có thể bị hoãn lại nếu tòa án nhận thấy có mối đe dọa về sức khỏe tại quê nhà của người bị trục xuất. 

Tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc đang hết sức phức tạp.Canada đã tạm thời hoãn trục xuất công dân Trung Quốc về thành phố Vũ Hán nói riêng và tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch nói chung. Tuy nhiên, lệnh này không được áp dụng cho các địa phương khác của Trung Quốc. 

Canada tạm hoãn trục xuất về TP Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc nhưng không áp dụng với các địa phương khác của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Thẩm phán Robert Barnes, người đưa ra quyết định trục xuất Cao, nói rằng số liệu cho thấy tỉ lệ bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại các khu vực ngoài tỉnh Hồ Bắc là thấp. 

Ông cho biết thêm rằng tỉ lệ tử vong của dịch COVID-19 khá thấp, vì vậy người bệnh có thể lạc quan về kết quả chữa trị.

Ông cho rằng nhiều loại virus khác mang lại rủi ro cao hơn nhiều so với COVID-19, vì vậy mối lo ngại của Cao không đủ để hoãn lệnh trục xuất của tòa. 

Cơ quan Dịch vụ biên giới Trung Quốc không cho biết Cao đã bị trục xuất về nước theo dự kiến hay chưa. Tuy nhiên, theo lời luật sư của người này, Cao đã được đưa lên máy bay để về Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm