Trung Quốc lại thay đổi tiêu chí thống kê số ca nhiễm COVID-19

Trang tin Channel News Asia ngày 20-2 đưa tin Trung Quốc lại vừa công bố thay đổi phương pháp thống kê số ca nhiễm COVID-19. Tiêu chí của phương pháp này là chỉ thống kê những người có kết quả xét nghiệm phức tạp. 

Như vậy chỉ trong tám ngày nước này đã hai lần thay đổi các tiêu chí để xác định số ca nhiễm và đưa vào con số thống kê.

Theo Channel News Asia, những thay đổi này có thể gây rối hệ thống dữ liệu trước đó và làm phức tạp thêm tình hình dịch bệnh. 

Tám ngày trước, Trung Quốc cho biết những bệnh nhân nào tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được chẩn đoán lâm sàng có triệu chứng nhiễm COVID-19 đều sẽ được đưa vào con số thống kê. Phương pháp thống kê này đã khiến số ca nhiễm của Trung Quốc tăng đột ngột (14.840 ca) vào ngày 13-2. 

Một người đàn ông mang khẩu trang để phòng ngừa COVID-19 tại Thượng Hải ngày 20-1. Ảnh: REUTERS 

Bác sĩ Wang Guiqiang tại bệnh viện số một Đại học Bắc Kinh cho biết phương pháp thống kê này sẽ bao gồm các bệnh nhân tồn đọng đang chờ kết quả xét nghiệm acid nucleic (giúp phát hiện COVID-19) và đang trong tình trạng xấu đi. Nhờ vậy có thể chủ động công tác điều trị, giúp bảo vệ tốt hơn sức khỏe các bệnh nhân chưa được chẩn đoán chính thức. 

Tuy nhiên, bác sĩ Wang cũng cho biết tình hình tại tỉnh Hồ Bắc đã thay đổi, không còn tồn đọng bệnh nhân cần xét nghiệm acid nucleic.

"Bây giờ bộ phận y tế có thể nhanh chóng kiểm tra tất cả trường hợp nghi ngờ hoặc không được chẩn đoán" - BS Wang cho hay

Với sự thay đổi mới nhất trong phương pháp thống kê bệnh nhân vào ngày 20-2, số trường hợp mới nhiễm COVID-19 đã giảm đáng kể ngay sau đó. Đây là con số thấp nhất trong tháng 2-2020, với 394 ca nhiễm mới trên toàn cầu. 

Các quan chức tỉnh Hồ Bắc cho biết con số này đã được đính chính là 279 ca nhiễm mới sau khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính của một số bệnh nhân trước đó được chẩn đoán lâm sàng. 

Ngày 20-2, Trung Quốc có 115 ca tử vong, nâng số ca tử vong do COVID-19 của nước này lên 2.233.

Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 21-2
Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 21-2
(PLO)-Tính đến 6 giờ 10 phút ngày 21-2, tổng số người trên toàn cầu tử vong vì dịch COVID-19 là 2.129 ca và 75.773 ca nhiễm. Có 16.329 ca được chữa khỏi. Viện Virus học Vũ Hán nói bị tổn thương sâu sắc vì tin đồn tạo ra virus COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm