LHQ sắp kích hoạt trừng phạt theo ý Mỹ, Iran kêu gọi ngăn chặn

Theo hãng tin Sputnik, chính quyền Washington tuyên bố sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) kích hoạt cơ chế snapback, khôi phục tất cả biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran vào lúc 0 giờ ngày 20-9 (giờ quốc tế GMT).

Cụ thể Iran sẽ không được tham gia vào các hoạt động thử nghiệm và phát triển tên lửa đạn đạo và lệnh cấm vận vũ khí sẽ tiếp tục kéo dài sau hạn chót vào giữa tháng 10 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 19-9 rằng ngoài các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Iran, Mỹ sẵn sàng trừng phạt các quốc gia nào chống lại các biện pháp này.

"Mỹ sẽ không ngần ngại thực thi các biện pháp trừng phạt cần thiết, và chúng tôi mong muốn tất cả các nước thành viên sẽ tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của họ trước việc áp đặt lại những biện pháp hạn chế này đối với Iran” - ông Pompeo khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ khôi phục lại toàn bộ lệnh trừng phạt Iran của Liên Hợp Quốc. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng Washington sẽ tiếp tục "chiến dịch gây áp lực tối đa" chống lại Iran cho đến khi đạt được một thỏa thuận toàn diện.

Sputnik dẫn lời ông Pompeo tiết lộ "trong những ngày tới, Mỹ sẽ công bố một loạt các biện pháp bổ sung để tăng cường cho các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ và buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm".

Ngoại trưởng Pompeo ngày 20-8 đã nộp đơn khiếu nại lên HĐBA LHQ nhằm kích hoạt cơ chế "snapback" khôi phục trừng phạt và gia hạn cấm vận vũ khí với Iran, cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo tiến trình, sau khi nhận được đề nghị chính thức của Mỹ, các nước thành viên còn lại trong HĐBA sẽ có 10 ngày để đưa ra quyết định có chấp thuận kích hoạt cơ chế snapback hay không. Nếu các bên không thống nhất được, các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran sẽ tự động được kích hoạt sau 30 ngày kể từ khi Mỹ chính thức đưa ra đề nghị, và các quốc gia thành viên LHQ phải thực thi sau thời hạn trên.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trên trang Twitter của ông hôm 19-9. Ảnh: TWITTER

Phản hồi lại trước tuyên bố của Mỹ, chính quyền Iran chỉ trích và cho rằng Mỹ đang chống lại quốc gia này, cố gắng can thiệp vào nội bộ chính trị và cô lập Iran khỏi thế giới.

Cộng đồng thế giới nên phản đối việc Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt để áp đặt ý muốn của họ như một kẻ bắt nạt hoặc sẽ phải chịu số phận tương tự như Iran trong tương lai” - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra tuyên bố hôm 19-9.

"Chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục hành động như một kẻ bắt nạt nếu họ được phép làm điều đó một lần nữa với các quốc gia khác" - ông Zarif nói.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích Mỹ đang hành xử như một kẻ bắt nạt. Ảnh: REUTERS

Trước đó vào tháng 8, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ cân nhắc khôi phục các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào Iran, hầu hết liên quan đến các giao dịch thương mại vũ khí, đồng thời cảnh báo sẽ tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt mới.

Tuy nhiên hầu hết các nước thành viên HĐBA LHQ, cụ thể 13 trong số 15 quốc gia thành viên HĐBA đã phản đối việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran.

Ngay trước thời điểm Mỹ tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện phạt trừng phạt nhằm vào Iran, ba nước châu Âu là Anh, Pháp, Đức đã khẳng định rằng bất kỳ quyết định hay hành động nào khôi phục lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào Iran "sẽ không có hiệu lực pháp lý", Sputnik đưa tin.

Trong khi chính quyền Mỹ đã rút khỏi các thỏa thuận hạt nhân với Iran hôm 8-5-2018 và không ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này, các quốc gia khác hiện vẫn đang nỗ lực để đảm bảo duy trì thỏa thuận này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm