Lính Mỹ bị giết, sao lần này ông Trump không đáp trả Iran?

Đài NBC News dẫn một số nguồn tin giấu tên của Mỹ cho biết do dịch COVID-19 nên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiềm chế ra lệnh đáp trả quyết liệt hơn đối với cuộc tấn công gần đây nhằm vào lực lượng Mỹ tại Iraq do nhóm dân quân Kataib Hezbollah tại Iraq được Iran hậu thuẫn thực hiện.

Ông Trump muốn giữ hình ảnh cho Mỹ

Theo các nguồn tin, Tổng thống Trump đã nói với các cố vấn an ninh của ông rằng việc đáp trả quyết liệt những vụ tấn công gần đây vào lực lượng lính Mỹ đồn trú ở Iraq không phải bước đi đúng đắn trong tình hình hiện nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp hôm 17-3. Ảnh: GETTY

Ông Trump lo ngại việc trả đũa Iran vì hậu thuẫn cho Kataib Hezbollah tấn công lính Mỹ sẽ làm xấu hình ảnh của Mỹ trong bối cảnh Iran và thế giới vật lộn ngăn dịch COVID-19.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra bình luận trên tại cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu về lựa chọn đáp trả sau các vụ tấn công gần đây ở Iraq.

Iran là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch COVID-19 với hơn 20.000 người nhiễm, trong đó hơn 1.400 người đã tử vong tính tới nay.

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này.

Giới chuyên gia nhận định đây là thay đổi đáng chú ý trong cách tiếp cận với Iran của Tổng thống Trump - vốn thường mang thái độ hiếu chiến - khi dịch COVID-19 bùng phát.

Chỉ mới hai tháng trước, ông Trump gây tranh cãi vì ra lệnh cho quân đội không kích giết chết tướng Qassem Soleimani - chỉ lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Vụ tấn công này được cho là đòn đáp trả vụ một nhà thầu Mỹ bị lực lượng dân quân Kataib Hezbollah ở Iraq được Iran hậu thuẫn giết chết.

Tổng thống Trump từng nhiều lần siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran và liên tục đe dọa tấn công quân sự. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí cảnh báo rằng "nếu Iran hành động, họ sẽ bị đáp trả mạnh chưa từng thấy".

Mỹ chưa chứ không bỏ qua cho Iran

Hôm 11-3, lưc lượng dân quân Kataib Hezbollah ở Iraq được Iran hậu thuẫn đã phóng 30 quả rocket vào căn cứ Camp Taji ở phía bắc thủ đô Baghdad (Iraq) có lính Mỹ và lính liên quân đồn trú. Hai lính Mỹ và một lính Anh đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong vụ tấn công.

Quân đội Mỹ vào ngày hôm sau không kích năm kho vũ khí của Kataib Hezbollah quanh Baghdad để đáp trả.

Kataib Hezbollah ngày 14-3 tiếp tục nã 56 quả rocket vào căn cứ Camp Taji, khiến ba lính Mỹ cùng hai lính Iraq bị thương. Đến nay, Mỹ chưa đáp trả vụ không kích này.

Lính Mỹ tại Trại Taji ở Iraq. Ảnh: AFP

Hôm 17-3, ba ngày sau vụ tấn công, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo trừng phạt chín thực thể và ba cá nhân tham gia hỗ trợ dân quân Iraq tấn công vào các mục tiêu Mỹ tại nước này.

Quân đội Mỹ đang cố thuyết phục quân đội Iraq hợp tác để đáp trả Kataib Hezbollah bên trong Iraq, theo bốn quan chức quân đội và quốc phòng Mỹ.

Trong khi các quan chức trên thừa nhận rằng không có khả năng Iraq cùng Mỹ thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Kataib Hezbollah, họ cũng không loại trừ khả năng Mỹ đáp trả cuộc tấn công hôm 14-3 trong tương lai.

“Quân đội Mỹ vẫn đang chuẩn bị các lựa chọn”, một quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Sau cuộc tấn công vào căn cứ Camp Taji hôm 11-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Tổng thống Trump đã “trao thẩm quyền cho tôi để làm những gì chúng tôi cần phải làm”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien hồi đầu tuần trả lời phỏng vấn kênh Fox Business rằng chính quyền Mỹ không bị phân tâm bởi dịch COVID-19.

“Mắt chúng tôi không rời mục tiêu. Trong khi chúng tôi tập trung vào dịch COVID-19 trong nước thì chúng tôi vẫn đang theo dõi những ai sẽ làm hại chúng tôi. Nếu có ai nghĩ rằng Mỹ ít quyết tâm hơn thì họ đã sai lầm lớn”, ông O’Brien nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm