Mỹ dọa Tòa Hình sự quốc tế lãnh 'hậu quả' nếu điều tra Israel

Ngày 16-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) sẽ phải chịu “những hậu quả nghiêm trọng” nếu có những hành động điều tra “bất hợp pháp” nhắm vào Israel với cáo buộc có tội ác chiến tranh chống lại người Palestine, đài RT đưa tin.

Trước đó, tờ The Times of Israel cho biết các công tố viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã “chấp thuận” Palestine là “nhà nước độc lập”. Theo đó, Palestine “có tư cách” nộp đơn khiếu nại lên ICC để mở một cuộc điều tra về cáo buộc tội ác chiến tranh có liên quan đến Israel tại khu Bờ Tây và Dải Gaza.

Chính vì thế, trong chuyến đi ngắn đến Israel giữa tuần này, Ngoại trưởng Pompeo đã lên tiếng chỉ trích ICC khi điều tra cáo buộc Israel vi phạm tội ác chiến tranh chống lại Palestine. Cụ thể Israel bị cáo buộc sử dụng vũ khí chống lại người biểu tình Palestine, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và buộc người dân Palestine di dời tại những nơi bị chiếm đóng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp nhau tại Jerusalem hôm 13-5 vừa qua. Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Ông Pompeo nhấn mạnh Palestine không “đủ điều kiện là một quốc gia có chủ quyền” và Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) không đủ thẩm quyền xét xử đối với Israel.

“Mỹ nhắc lại phản đối từ trước đến nay của chúng tôi về các cuộc điều tra của ICC” - ông Pompeo nhấn mạnh.

Theo ông Pompeo, ICC chỉ là “một cơ quan chính trị, chứ không phải là tổ chức tư pháp” và họ “không có quyền xét xử đối với Israel”.

“Chúng tôi tin rằng người Palestine không có đủ điều kiện là một quốc gia có chủ quyền, vì thế họ không có tư cách để có đặc quyền đầy đủ của một thành viên hay một nhà nước trong bất kỳ tổ chức quốc tế, thực thể, hội nghị nào, trong đó có Tòa Hình sự quốc tế” - ông Pompeo nói thêm.

Ông Pompeo còn dọa: “Nếu ICC tiếp tục các hành động của mình, chúng tôi cũng sẽ xem xét đến những hậu quả mà họ sẽ phải hứng chịu”.

Tòa Hình sự quốc tế (ICC) là tòa án thường trực truy tố các cá nhân, tổ chức phạm tội ác diệt chủng, chống lại loài người, tội ác chiến tranh và tội ác xâm lược. Ảnh: REUTERS

Mặc dù Palestine vẫn chưa được công nhận là một nhà nước hoàn toàn nhưng chính quyền Palestine đã được ICC chấp thuận vào năm 2015.

Mỹ đã ký Quy chế Rome về Tòa Hình sự quốc tế (ICC) năm 2000 nhưng việc này vẫn chưa được Thượng viện Mỹ thông qua. Tương tự Israel cũng là quốc gia sớm ký Quy chế Rome nhưng nước này vẫn chưa hoàn tất tư cách thành viên của ICC.

Theo đài RT, trước đây Washington đã nhiều lần đe dọa ICC bằng các biện pháp trừng phạt. Mỹ cũng từng xem xét kỹ lưỡng quá trình điều tra các cáo buộc tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người liên quan tới lực lượng chính phủ Afghanistan, Taliban, quân đội Mỹ và các nhà hoạt động tình báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm