Mỹ lo ngại dịch COVID-19 sẽ trở thành dịch bệnh cộng đồng

Mỹ lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra có thể không bùng phát mạnh mẽ ở Mỹ nhưng nhiều khả năng trở thành một dạng bệnh lây lan trong cộng đồng, đài CNN đưa tin ngày 14-2.

“Tới một lúc nào đó trong năm nay hoặc năm sau, chủng virus này sẽ trở thành virus lây lan trong cộng đồng” - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield nói với phóng viên CNN.

Tuy nhiên, ông lạc quan rằng trạng thái “ngăn chặn dịch bệnh tích cực” hiện tại đã đem lại nhiều thời gian cho việc nghiên cứu vaccine và điều chế thuốc chữa bệnh dù cho đến lúc này chưa có nhiều thông tin về COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ lo ngại dịch COVID-19 sẽ nhiễm sâu và lây lan trong cộng đồng. Ảnh: GETTY IMAGES

“Chúng ta không biết nhiều về chủng virus này. Nó có thể tiếp tục tồn tại qua hết mùa này, hết năm nay và tôi nghĩ cuối cùng, virus sẽ tìm được vật chủ và chúng ta sẽ đối mặt với sự lây nhiễm trong cộng đồng” - ông Redfield nói.

Giám đốc CDC nhấn mạnh vẫn còn phải tiến hành nhiều nghiên cứu để hiểu thêm về loại virus này. Do đó, CDC sẽ tập trung vào việc theo dõi các ca bệnh và thực hiện “ngăn chặn tích cực” để làm giảm khả năng dịch bệnh sẽ lây lan nhanh chóng ở Mỹ.

“Chúng tôi không có bằng chứng để nói bây giờ virus COVID-19 đã nhiễm sâu vào cộng đồng nhưng với thực tế đó, chúng tôi muốn tăng cường việc theo dõi để đưa ra các kết luận dựa vào các dữ liệu thực tế” - ông nói tiếp.

Hiện tại Mỹ ngăn chặn dịch bệnh bùng phát bằng việc cách ly những người nhiễm bệnh và có nguy cơ nhiễm bệnh, cũng như hạn chế đi lại đến các vùng có dịch trên thế giới.

Ngày 2-2, Washington đã cấm nhập cảnh đối với du khách quốc tế từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi đến Mỹ. Đối với người Mỹ về nước, họ phải được cách ly trong vòng 14 ngày kể từ lúc nhập cảnh.

Phản ứng lại những chỉ trích của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới về lệnh hạn chế này, ông Redfield nói rõ đây không phải sự phân biệt đối xử và Washington đang “cảm nhận mạnh mẽ rằng chúng tôi có cam kết phải làm tất cả để bảo vệ người dân Mỹ”.

“Tôi thà bị chỉ trích là bảo vệ quá mức hơn là thiếu sự bảo vệ nước Mỹ trong giai đoạn này” - ông nói thêm.

Ông Redfield cũng nhắc đến khả năng lây lan của dịch COVID-19 dù người nhiễm bệnh biểu hiện triệu chứng. Ông cho biết đã giữ liên lạc với cơ quan y tế Trung Quốc và đã được xác nhận về tình trạng lây nhiễm mà không biểu hiện thành triệu chứng của bệnh.

“Những gì chúng tôi biết được trong hai tuần qua là danh sách triệu chứng của bệnh đang dài hơn và có nhiều hơn trường hợp người bệnh không biểu hiện ra thành triệu chứng” - ông phân tích.

Ông hối thúc chính quyền Bắc Kinh chấp nhận đề nghị của CDC được sang Trung Quốc và hỗ trợ giới chức y tế nước này kiểm soát dịch bệnh cũng như nghiên cứu thêm về chủng virus mới này.

Đề nghị của CDC được đưa ra cách đây gần sáu tuần nhưng vẫn chưa được chấp nhận.

Đến ngày 14-2, Mỹ đã ghi nhận 15 trường hợp nhiễm virus COVID-19. Trong đó, đã có bệnh nhân được điều trị thành công và được xuất viện, theo báo South China Morning Post.

Washington cũng xác nhận có ít nhất một công dân Mỹ đã tử vong vì dịch COVID-19 ngay tại tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 14-2
Tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 14-2
(PLO)- Tính đến chiều 14-2, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì dịch COVID-19 là 1.383 ca và 64.437 ca nhiễm. Con số này đã được điều chỉnh giảm so với số liệu buổi sáng do có nhầm lẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm