NASA công bố phát hiện mới về nước trên mặt trăng

Đài CNN ngày 27-10 đưa tin Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ  đã phát hiện ra nước trên bề mặt có ánh nắng chiếu vào của Mặt trăng.

Nhà khoa học về vũ trụ của Đại học Colorado - ông Paul Hayne - cho biết đã phát hiện nước gần miệng núi lửa Clavius, một trong những miệng núi lửa lớn nhất của mặt trăng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ông Paul hiện là trưởng nhóm nghiên cứu của một trong những đề tài nghiên cứu được công bố về chủ đề này.

Hình minh họa miệng núi lửa Clavius và các hạt nước tồn tại trên mặt trăng, cùng với hình ảnh của Đài quan sát thiên văn hồng ngoại của NASA. Ảnh: CNN

Bà Casey Honniball - trưởng nhóm của một nghiên cứu khác - tiết lộ rằng "có từ 100 đến 400 phần triệu nước, tương đương với một chai nước 355ml trong một mét khối đất mặt trăng".

"Chúng tôi đã tìm được những dấu hiệu cho thấy H2O, hay thường gọi là nước, có thể hiện diện ở phía có ánh sáng mặt trời của mặt trăng" - Giám đốc Phòng Vật lý Thiên văn trong Ban Sứ mệnh khoa học của NASA Paul Hertz nói.

"Giờ đây, chúng tôi có thể chắc chắn về việc này. Khám phá mới sẽ thách thức hiểu biết của nhân loại về mặt trăng và đặt ra nhiều câu hỏi hấp dẫn về các nguồn tài nguyên liên quan trong không gian" - ông nói thêm.

Phát hiện trên được đánh giá là rất quan trọng, bởi nó cho thấy nước có thể tồn tại trên bề mặt có ánh sáng mặt trời chiếu vào và dễ tiếp cận hơn, không còn giới hạn ở những nơi lạnh lẽo, bị che khuất của mặt trăng. Những khu vực này thường dễ nguy hiểm cho các phi hành gia nếu muốn đi tới.

Bề mặt của mặt trăng. Ảnh: NASA

Nước là nguồn tài nguyên quý giá trong không gian sâu thẳm và là thành phần quan trọng với sự sống của con người. Việc tìm thấy nước trên mặt trăng mở ra cho NASA hướng đi liệu có thể sử dụng tài nguyên này hay không, CNN đưa tin.

“Nếu có thể sử dụng nguồn tài nguyên của mặt trăng, chúng ta hoàn toàn có thể mang ít nước và thiết bị hơn, đồng thời là chìa khóa cho kế hoạch khám phá Artemis của chúng tôi” - Trưởng ban Khoa học thám hiểm tại NASA Jacob Bleacher chia sẻ.

Chương trình Artemis là một kế hoạch của Mỹ, nhằm đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo trên thế giới lên mặt trăng vào năm 2024.

Hình ảnh của mặt trăng ngoài không gian. Ảnh: GOOGLE

Phát hiện mới nhất về nước trên mặt trăng của NASA được thực hiện tại Đài quan sát thiên văn hồng ngoại (SOFIA), thường được mô tả là "đài quan sát không gian lớn nhất thế giới".

Các nhà khoa học đã cải tiến SOFIA dựa trên máy bay thân rộng Boeing 747SP, gồm một cánh cửa lớn ở thân sau có thể mở ra khi bay để kính viễn vọng đường kính 2,5m tiếp cận bầu trời, theo CNN.

SOFIA được thiết kế để có thể quan sát trong tầng bình lưu. Khả năng bay của SOFIA cho phép nó vượt lên trên gần như toàn bộ tầng hơi nước trong khí quyển của Trái đất, ngăn sự ảnh hưởng của một số bước sóng hồng ngoại. Từ đó, cho ra hình ảnh sắc nét, rõ ràng về vũ trụ và các vật thể trong hệ Mặt trời.