Phát hiện thêm 50 hành tinh mới nhờ trí tuệ nhân tạo

Các nhà nghiên cứu Anh đã xác định được 50 hành tinh mới bằng trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu một bước đột phá về ứng dụng công nghệ trong thiên văn học, đài CNN đưa tin.

Các nhà thiên văn học và nhà khoa học máy tính thuộc ĐH Warwick (Anh) đã xây dựng một thuật toán để rà soát lại dữ liệu cũ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), vốn tiềm ẩn dấu hiệu của hàng ngàn hành tinh chưa được khám phá.

Một hành tinh mới vừa được tìm thấy bên ngoài hệ mặt trời. Ảnh: NASA

Trước đây, giới khoa học luôn đau đầu vì không thể xác định rõ những hành tinh mà họ phát hiện có thật là hành tinh hay không. Khi tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ mặt trời, họ thường tìm các vệt ánh sáng bị mờ theo chu kỳ được hiểu là dấu hiệu của một hành tinh đang di chuyển.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng các dấu hiệu này là giả do các yếu tố khác gây ra như ảnh hưởng của ngôi sao chủ hoặc lỗi của máy quay.
Giờ đây AI hoàn toàn có thể giúp các nhà khoa học phân biệt được điều đó
Nhóm nghiên cứu đã tạo ra thuật toán quét qua dữ liệu được kính viễn vọng không gian Kepler thu thập. Kính viễn vọng này được giao nhiệm vụ tìm kiếm các hành tình trong không gian rồi gửi dữ liệu về trái đất. Hiện NASA đã ngưng khai thác kính viễn vọng này sau chín năm.
Sau khi xử lý các dữ liệu cũ, thuật toán này đã tìm thấy được 50 ngoại hành tinh. Những hành tinh này có kích thước từ lớn bằng Sao Hải Vương đến nhỏ hơn Trái Đất. Một số có chu kỳ quỹ đạo dài đến 200 ngày, trong khi có hành tinh chỉ mất một ngày để xoay quanh ngôi sao chủ, ĐH Warwick cho biết trong một thông cáo báo chí.

Phát hiện này của các nhà nghiên cứu đã được công bố vào tuần trước trong Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia. Giờ đây, các nhà thiên văn nói rằng họ sẽ tập trung quan sát những hành tinh này nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ ứng dụng thuật toán AI cho các kính thiên văn hiện tại và tương lai. Nó có thể cung cấp một phương pháp nhất quán và hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm các hành tinh.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng thuật toán có thể xác nhận hàng nghìn ứng viên hành tinh chưa được nhìn thấy trong vài giây. Ngoài ra, do tất cả đều dựa trên thuật toán lập trình nên các nhà nghiên cứu sẽ cải thiện để nó có thể hoạt động hiệu quả hơn nữa" - ông David Armstrong thuộc ĐH Warwick, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Ông Armstrong nói thêm rằng thuật toán có thể được sử dụng để tiếp tục phân tích dữ liệu từ Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh TESS của NASA, một sứ mệnh khảo sát bầu trời đã hoàn thành nhiệm vụ vào ngày 4-7.