NATO chuẩn bị thay đổi cách tiếp cận chiến lược với mối nguy từ Nga, Trung Quốc

Hãng tin Sputnik dẫn thông cáo ngày 13-6 của Nhà Trắng cho biết các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến sẽ sửa đổi Khái niệm chiến lược mới nhằm chuẩn bị cho môi trường an ninh nhiều thay đổi và thách thức như hiện nay. 

Khái niệm chiến lược là văn kiện khung đặt nền tảng cho mọi hoạt động quân sự - an ninh của NATO với các nội dung điểm lại tình hình an ninh quốc tế chung và các hướng dẫn về triển khai lực lượng quân sự của khối. 

Xe tăng Mỹ trong đội hình tập trận Crystal Arrow 2021 của NATO ở thị trấn Adazi, Latvia hồi tháng 3. Ảnh: REUTERS

"NATO đang phải đối diện với nguy cơ xung đột rất lớn đến từ các động thái gây hấn đơn phương của Nga và Trung Quốc, chưa kể rủi ro từ các mối nguy khác như chủ nghĩa khủng bố, tấn công mạng và biến đổi khí hậu. Việc thay đổi Khái niệm chiến lược rõ ràng là điều cần thiết cho NATO lúc này" - thông cáo nêu rõ. 

Nhà Trắng cũng cho biết một khi có Khái niệm chiến lược mới, NATO sẽ cam kết tuân thủ đúng nội dung văn kiện này, tích hợp các thay đổi đó vào lực lượng quân sự và cải tiến năng lực răn đe quốc phòng để đáp trả Nga, Trung Quốc nếu cần thiết. Dự kiến, Khái niệm chiến lược mới nếu được thông qua thành công trong năm nay sẽ được áp dụng ngay vào năm sau. 

Hãng tin Reuters nhận định lần thay đổi Khái niệm chiến lược này của NATO sẽ lần đầu tiên cả khối xem sự trỗi dậy quân sự của Trung Quốc là một thách thức chung đáng lo ngại. 

Trước đó cùng ngày, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trả lời phỏng vấn của kênh CBC cho biết cần nhận thức rõ là Trung Quốc đã đủ sức đe doạ an ninh NATo khi nước hiện có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới với lực lượng hải quân được đầu tư mạnh tay.  

"Trung Quốc đang bành trướng với tốc độ đáng lo ngại khắp châu Á. Vì thế, NATO phải xây dựng một chính sách, củng cố chính sách của chúng ta, khi đối phó với Trung Quốc càng nhanh càng tốt" - ông Stoltenberg nhấn mạnh. 

Tổng thư ký NATO cũng thừa nhận rằng các cuộc thảo luận của tổ chức này những năm qua gặp nhiều thách thức dưới thời cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhưng bây giờ, "chúng ta đã có Tổng thống Mỹ Joe Biden - một người cam kết mạnh mẽ đối với NATO, an ninh của châu Âu và sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào NATO" - ông Stoltenberg khẳng định. 

Lãnh đạo các nước NATO dự kiến bước vào cuộc họp cấp cao ngày 14-6 (giờ địa phương) tại thủ đô Brussels của Bỉ với sự tham gia của ông Biden sau khi ông vừa kết thúc kỳ thượng đỉnh với nhóm G7. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm