Nga nói Venezuela trả nợ đúng hạn bất kể trừng phạt

Khoản thanh toán nợ đến hạn vào tháng 3, nhưng ông Siluanov vào đầu tháng 4 cho biết Venezuela có thêm một tháng ân hạn để trả tiền, theo Interfax.  Ông không nói cụ thể khoản tiền thanh toán và Bộ Tài chính Nga đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Vào tháng 1, một quan chức khác của Bộ Tài chính Nga nói rằng khoản thanh toán sắp tới là hơn 100 triệu USD.

Venezuela đã bán được khoảng 400 triệu USD vàng trong tháng này bất chấp nỗ lực quốc tế do Mỹ chủ xướng nhằm đóng băng tài sản của nước này, theo hãng tin Bloomberg.

Trước đây, Venezuela từng có lúc không thể thanh toán nợ cho Nga trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu rộng và Nga đã đồng ý gia hạn cho Venezuela vào năm 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Hai bên vào năm 2017 đã ký một thỏa thuận nợ, trải đều các khoản thanh toán cho vay trong một thập niên, với các khoản thanh toán “tối thiểu” trong sáu năm đầu. Giới chức cho biết việc thanh toán được thực hiện hai lần trong năm, vào tháng 3 và tháng 9, bao gồm lãi suất cố định cho khoản vay.

Được biết, Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga cũng đã ứng trước vài tỉ USD để có nguồn cung cấp dầu thô từ Venezuela.

Nga là nước ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở nước này. Mỹ không công nhận ông Maduro và đang áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Venezuela nhằm ép ông Maduro phải từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm