Nga: Thủ lĩnh đối lập Navalny đã được đưa sang Đức điều trị

Sáng 22-8, lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã được đưa lên máy bay đến Đức trong tình trạng hôn mê sau khi có dấu hiệu bị đầu độc, hãng tin Reuters cho hay.

Bà Kira Yarmysh, người phát ngôn của ông Navalny, viết trên Twitter rằng chuyến bay chở ông Navalny đã cất cánh hướng tới TP Berlin (Đức).

Bà Yarmysh cho rằng "cuộc chiến giành lại mạng sống và sức khỏe cho ông Navalny chỉ mới bắt đầu" và chuyến bay tới Đức là bước đầu tiên trong hành trình dài đó. 

Ông Alexai Navalny được đưa lên xe cấp cứu tại Omsk (Nga) để chuẩn bị lên máy bay tới Berlin (Đức) điều trị. Ảnh: AFP

Ngày 20-8, chiếc máy bay chở ông Navalny từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống TP Omsk (cách Tomsk khoảng ba giờ bay) sau khi ông này có dấu hiệu bị đầu độc.

Các bác sĩ Đức đã đến TP Omsk theo đề nghị từ gia đình và các đồng minh của ông Navalny. Phe đối lập Nga cho biết họ không tin tưởng vào cơ sở vật chất tại bệnh viện ở Omsk và sợ chính quyền sẽ che giấu thông tin về tình trạng sức khỏe của ông Navalny.

Ngày 21-8, một nhân viên y tế tại Omsk nói với Reuters rằng ông Navalny không ở trong tình trạng nguy kịch. Dù vẫn hôn mê, não bộ của ông này vẫn trong trạng thái ổn định.

Các bác sĩ cho biết tình trạng của ông Navalny đã tiến triển tốt nhưng không nhiều. Họ lo ngại sức khỏe của ông không đủ điều kiện để lên bất kỳ chuyến bay nào ra nước ngoài.

Việc các bác sĩ Đức đưa ông Navalny sang Berlin chữa trị đã được giới chức y tế Nga đồng ý. Sau đó, đại diện bệnh viện ở Omsk trong tối cùng ngày mới thông báo họ không phản đối ý định này của người thân ông Navalny, theo Reuters.

Dù vậy, bà Yarmush cho rằng các bác sĩ ở Omsk muốn trì hoãn việc đưa ông Navalny đi chữa trị ở nơi tốt hơn.

Tối 21-8, bà Yarmush nói rằng: "Thật xấu hổ khi phải tốn thời gian lâu như vậy thì các bác sĩ mới đưa ra quyết định. Máy bay đã chờ từ sáng, tài liệu (tức giấy phép bay – PV) cũng đã sẵn sàng ngay sau đó".

Chuyến bay chở ông Navalny từ Omsk đến Berlin đã cất cánh vào khoảng 6 giờ sáng 22-8, giờ địa phương (tức 7 giờ sáng 22-8 theo giờ Việt Nam).

Ông Navalny được coi là một đối thủ chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Navalny thường xuyên bị bắt giữ vì tham gia các hoạt động chính sách của Điện Kremlin và ủng hộ các nhóm phản đối chính quyền.

Người nhà và luật sư của ông Navalny cáo buộc vụ việc này chắc chắn là một vụ đầu độc vì động cơ chính trị. Luật sư của ông đã yêu cầu Ủy ban Điều tra Nga điều tra hình sự vụ ngộ độc này.

Trong ngày 21-8, giới chức y tế vùng Siberia cho biết cảnh sát đã phát hiện một loại hóa chất công nghiệp trên tóc và tay của ông Navalny.

Trước đó, giám đốc bệnh viện ở Omsk cho rằng đây không phải một vụ đầu độc do hóa chất công nghiệp đã được tìm thấy trong quần áo và móng tay của ông Navalny. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm