Nghi vấn cơ sở hạt nhân của Iran bị 'tấn công khủng bố'

Hãng tin AFP ngày 11-4 dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố cơ sở hạt nhân của nước này đặt tại TP Natanz vừa bị "tấn công khủng bố", làm hư hại mạng lưới cung cấp điện ở đây.

Không có báo cáo thương vong về người cũng như về khả năng rò rỉ phóng xạ hạt nhân.

Các máy ly tâm đặt bên trong cơ sở hạt nhân của Iran tại TP Natanz (Ảnh chụp hồi tháng 11-2019). Ảnh: AP 

Phó tổng thống kiêm lãnh đạo AEOI Ali Akbar Salehi sau đó lên tiếng khẳng định đây là một vụ tấn công bất thành vì không thể ngăn cản Iran "thành công trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và trên bàn đàm phán".

Dù vậy, ông vẫn kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay lên án những "vụ khủng bố phá hoại hạt nhân" tương tự trong tương lai.

Theo ông Malek Shariati Niasar, thành viên Ủy ban Năng lượng thuộc Quốc hội Iran, vụ việc có dấu hiệu "rất đáng ngờ" và có khả năng kết quả của một vụ "phá hoại, xâm nhập có chủ địch" vì nó diễn ra vào ngay ngày kỷ niệm Công nghệ hạt nhân quốc gia của Iran - ngày 10-4. 

Chính quyền Tehran trong ngày 10-4 cũng đã làm lễ đưa vào hoạt động chính thức hơn 100 máy ly tâm IR-5, IR-6 và cho chạy thử nghiệm mẫu máy ly tâm thế hệ mới IR-9 có khả năng làm giàu uranium nhanh và nhiều hơn gấp 10 lần thế hệ đầu tiên. 

Tổng thống Hassan Rouhani khi tham gia sự kiện nói trên đã có phát biểu nhấn mạnh chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ mục đích hòa bình và Iran vẫn tiếp tục duy trì cam kết thực thi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), không đi chệch hướng sang mục đích quân sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm