Người Mỹ được Triều Tiên tha tù thừa nhận làm gián điệp

Một công dân Mỹ bị kết tội gián điệp ở Triều Tiên và sau đó được giải thoát khỏi nhà tù đã thừa nhận ông ta thực sự là gián điệp cho Mỹ và Hàn Quốc, hãng tin Fox News cho biết. Ông ta đã kể chi tiết về cách ông lén lút thu thập thông tin nhạy cảm từ Triều Tiên và cũng nhấn mạnh rằng không phải tất cả các tuyên bố của Bình Nhưỡng về gián điệp bị bắt là cường điệu, hoang tưởng hoặc mang tính tuyên truyền.

Kim Dong-chul, công dân Mỹ sinh ra tại Hàn Quốc và là cư dân của bang Virginia, đã được Triều Tiên trả tự do vào tháng 5-2018. Người này bị kết tội vào tháng 4-2016 với bản án tù 10 năm lao động khổ sai. Ông bị xét xử vì cáo buộc "thực hiện âm mưu lật đổ nhà nước và làm gián điệp chống lại" Triều Tiên.

Ông Kim Dong-chul tại Căn cứ chung Andrew sau khi được thả ra khỏi Triều Tiên. Ảnh: AFP.

Hóa ra, đó chính xác là những gì ông ấy đã làm.

Ông thừa nhận trước bị khi tuyên án rằng đã thu thập và chuyển thông tin bí mật đến Hàn Quốc, nhưng những lời thú tội như vậy thường do bị ép buộc. Nhưng trong một bài báo được công bố hôm 29-7, ông Kim nói với NK News rằng ông ta cũng đã làm gián điệp cho Mỹ để có được thông tin “rất quan trọng” có giá trị đối với các cơ quan tình báo Mỹ.

“Tôi đã quay bằng chứng với một chiếc đồng hồ (được trang bị máy ảnh) và sử dụng thiết bị nghe lén sóng điện từ”, ông Kim nói. Ông cũng cho biết đã cung cấp "những bức ảnh rất gần" về một "con tàu khả nghi trên cảng Rajin" cho CIA ngay trước khi ông bị bắt vào tháng 10-2015.

“Tôi đã trở thành một kẻ phản bội chỉ sau một đêm và bị nhốt trong trại lao động cưỡng bức ", ông nói.

Ông Kim nói rằng ông ta đã cố gắng tự tử vài lần. Nhưng ông ấy không thể chết được.

Ông Kim nằm trong số ba người đàn ông - bao gồm Tony Kim và Kim Hak Song - được Triều Tiên thả ra  sau nhiều tháng vận động ngoại giao cao cấp giữa Bình Nhưỡng và Mỹ vào năm 2018.

Sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo đến thăm Triều Tiên trong khoảng 12,5 giờ và có cuộc gặp khoảng 90 phút với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, những người bị giam giữ đã được ân xá và sau đó được phóng thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm