Nhật mua thêm 105 tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-5 thông báo Nhật Bản đã đồng ý mua 105 tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo. Thỏa thuận được Tổng thống Trump công bố sẽ khiến Nhật Bản trở thành nước sở hữu nhiều tiêm kích F-35 thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Nhật Bản đã đồng ý mua 105 tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo. Ảnh: REUTERS

"Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Nhật Bản nhằm cải thiện năng lực quốc phòng. Trong những tháng qua, chúng tôi đã gửi đến đây một số lượng lớn trang thiết bị quân sự. Nhật Bản đã thông báo ý định mua 105 tiêm kích tàng hình F-35 hoàn toàn mới. Thỏa thuận này sẽ giúp Nhật Bản sở hữu phi đội F-35 lớn nhất trong các đồng minh của Mỹ", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27-5 phát biểu trong họp báo sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhật Bản.

Nhật Bản hồi tháng 12-2011 đặt mua 42 tiêm kích F-35A từ Mỹ để thay thế các phi đội F-4EJ đã lạc hậu. Lực lượng Phòng vệ Trên không của Nhật Bản (JASDF) ngày 29-3 thông báo đã tiếp nhận những chiếc đầu tiên trong đơn hàng này. Theo Sputnik, các máy bay được biên chế vào Phi đội Tiêm kích Chiến thuật 302. Đơn vị đã đạt khả năng tác chiến ban đầu, cho phép phi đội tham gia một số sứ mệnh đơn giản.

Đến tháng 12-2018, hợp đồng mua tiêm kích tàng hình của Tokyo tiếp tục được bổ sung 63 chiếc F-35A và 42 chiếc thuộc phiên bản F-35B dành cho hải quân. Tổng số máy bay tàng hình Nhật đặt từ Mỹ vào thời điểm đó là 147 chiếc thuộc cả hai phiên bản, bao gồm cả đơn hàng ký từ năm 2011. Thỏa thuận mới này có thể ngốn của Nhật 10 tỉ USD.

Nhật Bản và Mỹ có một lịch sử hợp tác lâu dài, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự. Hiện có khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump đang có chuyến thăm và làm việc kéo dài bốn ngày tại Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm