Nước Anh dự định trì hoãn Brexit đến khi nào?

Quốc hội Anh đã tiến hành bỏ phiếu và đi đến kết quả bác bỏ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận. Tuy nhiên, các nghị sĩ nước này cần phải đồng ý một kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May trước ngày 20-3 để ngăn chặn viễn cảnh ấy xảy ra.

Trong khi đó, EU tuyên bố không thương lượng thêm về Brexit và họ đã sẵn sàng ký bản “hợp đồng ly hôn” đã đạt được với bà May.

Quốc hội Anh bỏ phiếu trì hoãn Brexit

Quốc hội Anh vừa thông qua một kiến nghị đã được sửa đổi của chính phủ nước này nhằm loại trừ khả năng Anh rời EU không thỏa thuận, với tỉ lệ 321 phiếu thuận và 278 phiếu chống ngày 13-3 (giờ địa phương). Thủ tướng May cho biết việc trì hoãn Brexit có thể sẽ kéo dài cho đến khi đa số nghị sĩ đồng ý với thỏa thuận của bà.

Các nghị sĩ sẽ phải bỏ phiếu về việc trì hoãn Brexit bằng cách sửa đổi Điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào ngày 14-3. Nếu sự trì hoãn được Quốc hội Anh thông qua và EU cũng đồng ý, Anh sẽ không phải rời EU như kế hoạch vào cuối tháng 3 này.

Chủ tịch Quốc hội Anh cũng cho biết chính phủ nước này sẽ đề xuất trì hoãn Brexit đến ngày 30-6 nếu Quốc hội thông qua một thỏa thuận của bà May trước ngày 20-3.

Ủy ban châu Âu tuyên bố đã sẵn sàng chấp nhận một trong hai cách mà nước Anh chọn để rời EU: Brexit với hoặc không với một thỏa thuận. Nếu như Quốc hội Anh đã bác bỏ sự lựa chọn thứ hai, họ cần thông qua kế hoạch Brexit mà EU và Thủ tướng May đã đạt được, theo hãng tin Reuters.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Quốc hội ở thủ đô London, Anh ngày 12-3-2019. Ảnh: REUTERS

Quốc hội Anh liên tiếp bác bỏ kế hoạch của bà May  

Quốc hội Anh đã bác bỏ lần thứ hai thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May, với tỉ lệ 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận ngày 12-3 (giờ địa phương). Bà May nói rằng các nghị sĩ sẽ phải lựa chọn hoặc họ muốn trì hoãn Brexit, hoặc Anh sẽ tổ chức thêm một cuộc trưng cầu ý dân, hay Anh sẽ phải rời khỏi EU với một thỏa thuận Brexit khác, theo hãng tin BBC.

Nếu Quốc hội bác bỏ việc trì hoãn Brexit trong lần bỏ phiếu ngày 14-3, nước Anh vẫn sẽ chính thức rời EU vào 23 giờ GMT ngày 29-3. Trong trường hợp này, Quốc hội Anh cần tiếp tục bỏ phiếu cho kế hoạch Brexit của bà May để quyết định Anh sẽ rời EU có hoặc không có thỏa thuận.

Nếu Quốc hội Anh đồng ý trì hoãn Brexit nhưng EU từ chối thương lượng, việc Anh rời khỏi EU không có thỏa thuận vẫn là một trong những viễn cảnh tương lai tại xứ sở sương mù này.

Khi đó, chính phủ Anh sẽ cắt giảm thuế đối với hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ các nước ngoài EU. Theo thông báo, 82% hàng hóa từ các quốc gia thuộc EU và 92% hàng hóa từ các nước còn lại sẽ được áp dụng thuế quan 0%.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm