Ông Biden: Mỹ cần lập các liên minh đương đầu với Trung Quốc

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho rằng Washington cần liên kết với các đồng minh và đối tác để tạo thành nhiều liên minh đối đầu với Trung Quốc, trang tin Yahoo News cho hay.

Trong buổi họp báo hôm 28-12 ở TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ), ông Biden cho rằng lập trường của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều nếu Washington "xây dựng các liên minh với các đồng minh và đối tác cùng chí hướng".

Ông Biden cho rằng các liên minh như vậy sẽ giúp "tạo ra động cơ chung trong việc bảo vệ các lợi ích chung và các giá trị chung" nhằm "buộc chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các hành vi lạm dụng thương mai, công nghệ, quyền con người và các mặt trận khác". 

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden trong buổi họp báo hôm 28-12. Ảnh: GETTY

Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết ông hướng tới việc gia tăng áp lực kinh tế lên Trung Quốc. Hiện nay, Mỹ đóng góp gần 25% nền kinh tế thế giới. Ông Biden đặt mục tiêu liên kết với các đồng minh và đối tác cùng chí hướng để tạo thành mạng lưới liên minh chiếm khoảng một nửa nền kinh tế toàn cầu.

Không chỉ đặt mục tiêu xây dựng và mở rộng các liên minh, ông Biden cũng mong muốn chính quyền Washington tự cải cách để nâng cao vị thế của mình. Ông Biden lưu ý rằng định hướng này không chỉ nhắm vào Trung Quốc mà còn là để đối phó Nga.

Trong đó, "hiện đại hóa các ưu tiên trong lĩnh vực quốc phòng để ngăn chặn tốt hơn các hành vi gây hấn trong tương lai thay vì tiếp tục đầu tư quá mức vào các hệ thống cũ vốn được thiết kế để giải quyết các mối đe dọa trong quá khứ" là một hướng cải cách được ông Biden nêu ra.

Ông Biden cho rằng Mỹ cần nỗ lực cải cách để xây dựng năng lực phù hợp với yêu cầu hiện tại về "ngăn chặn, phát hiện, phá vỡ và đối phó tốt hơn" trước những mối đe dọa có thể xảy ra.

Trong bốn năm cầm quyền ở Nhà Trắng, ông Trump đã nhiều lần gây sức ép lên Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực thương mại và các vấn đề nhạy cảm ở Biển Đông, Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương... Trong năm 2020, Mỹ cũng thể hiện lập trường cứng rắn, đòi Bắc Kinh chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19.

Những ca nhiễm COVID-19 đầu được phát hiện tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Chính quyền của ông Trump cáo buộc chính quyền Bắc Kinh che giấu thông tin dịch bệnh và "gieo rắc" dịch bệnh ra toàn thế giới.

Giới phân tích nhận định rằng sau khi lên nắm quyền, ông Biden sẽ giữ nguyên lập trường cứng rắn trước Bắc Kinh. 

Ông Biden được cho đã thắng ứng viên Cộng hòa, đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 khi giành được 306 phiếu đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu ngày 14-12.

Tuy nhiên, đến ngày 6-1-2021, Quốc hội Mỹ mới chính thức kiểm phiếu đại cử tri để có thể xác nhận chiến thắng của ông Biden. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra vào ngày 20-1-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm