Ông Trump cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay tới Mỹ

Ngày 3-6, Tổng thống Donald Trump ra quyết định cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ bắt đầu từ ngày 16-6, theo hãng tin Reuters. Động thái này nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh phải cho các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc.

Quyết định được Bộ Giao thông Mỹ công bố hôm 3-6 là hình phạt dành cho Trung Quốc vì không tuân thủ thỏa thuận hiện có về các chuyến bay giữa hai nước. 

“Hiện Trung Quốc vẫn chưa nói rõ khi nào quốc gia này sẽ sửa đổi những yêu cầu hạn chế bay của họ để cho phép Mỹ khôi phục các chuyến bay theo lịch trình” - ông Joel Szabat, quan chức Bộ Giao thông Mỹ nói.

"Chúng tôi sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc khai thác cùng số lượng các chuyến bay mà chính phủ Trung Quốc cho phép chúng tôi” - Bộ Giao thông Mỹ khẳng định.

Quyết định cấm bay của Mỹ sẽ áp dụng cho các hãng hàng không Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines  và Hainan Airlines Holding, cũng như Công ty Hàng không Tứ Xuyên và Công ty Hàng không Hạ Môn của Trung Quốc.

Hiện những hãng hàng không này đang có số lượng bay là bốn chuyến khứ hồi mỗi tuần đến Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quyết định này của Mỹ, theo Reuters.

Ông Trump ra quyết định cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay tới Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ngày 3-6, hãng hàng không Delta Air Lines (DAL - Mỹ) tuyên bố “chúng tôi ủng hộ và đánh giá cao các hành động của chính phủ Mỹ để đảm bảo sự công bằng và quyền lợi của chúng tôi”. 

Hãng hàng không United Airlines (UAL - Mỹ) cũng cho biết họ mong muốn nối lại các chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc  “một khi Trung Quốc cho phép chúng tôi làm như vậy”.

Trước đó UAL và DAL bày tỏ ý định khởi động lại các tuyến bay Mỹ - Trung vào đầu tháng 6 và đã nộp đơn lên Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) để được thông qua nhưng không thành công.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào về quyết định này của Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump ngày 22-5 yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc bay đến Mỹ buộc phải nộp lịch trình bay với chính phủ nước này. Mỹ cáo buộc Bắc Kinh ngăn không cho các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc. 

Các hãng hàng không Trung Quốc - bao gồm 4 hãng Air China, China Eastern, China Southern và Hainan Airlines phải bắt đầu tiến hành nộp thông tin từ ngày 27-5.

Bắc Kinh hôm 25-5 cũng đã phản hồi và lên tiếng tố cáo trước những hạn chế mới của Mỹ đối với các hãng hàng không nước này.

"Trung Quốc phản đối bất kỳ biện pháp nào của Mỹ có thể làm gián đoạn hoặc hạn chế các chuyến bay thương mại của các hãng hàng không Trung Quốc" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo ngày 25-5.

Ông Triệu cũng phản bác lại tuyên bố của Washington rằng Trung Quốc đang ngăn chặn các chuyến bay Mỹ tới Trung Quốc, đồng thời khẳng định các biện pháp của nước này là "công khai, công bằng và minh bạch".

Cuộc ăn miếng trả miếng giữa hai nước bắt đầu khi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ tuyên bố Bắc Kinh đã đặt ra những điều luật khiến cho việc máy bay Mỹ bay sang Trung Quốc là "điều không thể".

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tồi tệ và căng thẳng hơn trong những tháng gần đây liên quan đến đại dịch COVID-19 cũng như việc Trung Quốc quyết định thông qua luật an ninh quốc gia mới cho Hong Kong.

Căng thẳng Mỹ-Trung lan qua ngành hàng không
Căng thẳng Mỹ-Trung lan qua ngành hàng không
(PLO)- Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã chuyển sang ngành hàng không sau khi hai quốc gia lần lượt đưa ra những yêu cầu hạn chế và kiểm soát số lượng chuyến bay mỗi bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm