Ông Trump lên tiếng vụ người Saudi Arabia xả súng căn cứ Mỹ

Ngày 7-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida (Mỹ) ngày trước đó làm 3 người chết, 9 người bị thương và thủ phạm được xác định là một thành viên Không quân Hoàng gia Saudi Arabia.

Cụ thể, trao đổi với báo chí tại Nhà Trắng ngày 7-12, ông Trump nói Quốc vương và Thái tử Saudi Arabia đã trao đổi với ông và rất sốc vì vụ việc, và Quốc vương Salman “sẽ tham gia chăm sóc các gia đình nạn nhân và các nạn nhân”.

“Tôi nghĩ họ sẽ giúp đỡ các gia đình nạn nhân hết lòng”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump nói.

Theo thông tin từ Reuters thì Quốc vương Saudi Arabia đã gọi điện cho ông Trump chỉ vài giờ sau vụ xả súng để nói lời chia buồn và hứa sẽ hỗ trợ điều tra.

Sáng sớm 6-12, thành viên Không quân Hoàng gia Saudi Arabia đã dùng súng ngắn xả súng hàng loạt tại một lớp học ở căn cứ hải quân Pensacola. Sau khi giết 3 người và làm 9 người bị thương, kẻ xả súng bị bắn chết.

Cổng chính căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida (Mỹ). Ảnh: US NAVY

Cổng chính căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida (Mỹ). Ảnh: US NAVY

Các nhà chức trách xác định kẻ xả súng là thành viên của Không quân Hoàng gia Saudi Arabia, có mặt tại căn cứ hải quân Pensacola để tham gia một chương trình huấn luyện của Hải quân Mỹ được thiết kế để tăng cường nối kết với các đồng minh nước ngoài. Các nạn nhân phần lớn đều là các thực tập sinh giống thành viên Không quân Hoàng gia Saudi Arabia này.

Tờ The New York Times dẫn thông tin từ một người giấu tên biết về tiến trình điều tra cho biết đã có 6 công dân Saudi Arabia tại căn cứ Pensacola bị thẩm vấn, trong đó có 3 người có hành vi quay lại vụ xả súng.

Tới thời điểm này các nhà điều tra liên bang Mỹ vẫn chưa nói về động cơ của vụ xả súng cũng như chưa chính thức tiết lộ danh tính kẻ xả súng. Tuy nhiên theo lời 2 quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters thì đây là một thiếu úy không quân người Saudi Arabia tên Mohammed Saeed Alshamrani.

Giao thông tại căn cứ hải quân Pensacola bị hạn chế sau vụ xả súng. Ảnh: REUTERS

Giao thông tại căn cứ hải quân Pensacola bị hạn chế sau vụ xả súng. Ảnh: REUTERS

Theo The New York Times, Alshamrani tới Mỹ năm 2018, sau đó trở về Saudi Arabia, rồi lại quay lại Mỹ hồi tháng 2 năm nay, và tham gia nhận huấn luyện tại căn cứ Pensacola chỉ 3 ngày trước khi thực hiện vụ xả súng.

Trước khi thực hiện vụ xả súng vài ngày, Alshamrani đã tổ chức một buổi tiệc với một số thành viên người Saudi Arabia khác cùng tham gia huấn luyện tại căn cứ. Trong buổi tiệc này Alshamrani đã cho mở một số đoạn video có nội dung về xả súng hàng loạt, truyền thông Mỹ đưa tin ngày 7-12, dẫn lời một người biết về cuộc điều tra.

Thông điệp chia buồn được gắn tại cổng vào căn cứ hải quân Pensacola sau vụ xả súng sáng 6-12 làm 3 người chết 9 người bị thương. Ảnh: REUTERS

Thông điệp chia buồn được gắn tại cổng vào căn cứ hải quân Pensacola sau vụ xả súng sáng 6-12 làm 3 người chết 9 người bị thương. Ảnh: REUTERS

Theo tổ chức SITE Intelligence Group chuyên theo dõi các hành vi Hồi giáo cực đoan, vài ngày trước khi thực hiện vụ xả súng, Alshamrani đã đưa lên mạng xã hội Twitter những lời chỉ trích các cuộc chiến tranh mà Mỹ đang tiến hành ở các nước Hồi giáo. Alshamrani viết bằng tiếng Anh rằng mình ghét người Mỹ vì “phạm các tội ác không chỉ với người Hồi giáo mà với cả nhân loại”, chỉ trích việc Mỹ ủng hộ Israel. Alshamrani cũng dẫn lại một số phát ngôn của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Tài khoản @M&MD_SHAMRANI của Alshamrani đã bị Twitter phong tỏa ngày 6-12.

Hiện các nhà điều tra chưa tìm thấy Alshamrani có mối liên hệ tới các tổ chức khủng bố quốc tế.

Ngày 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói ông chưa sẵn sàng xác định đây là một hành động khủng bố.

Đây là lần thứ hai một căn cứ quân sự Mỹ xảy ra xả súng trong một tuần. Hai ngày trước đó, một thủy thủ Mỹ bắn chết 2 dân thường tại căn cứ quân sự Trân Châu Cảng ở Hawaii trước khi tự sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm