Ông Trump sẽ bị kiện sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp?

Sau khi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico vào ngày 15-2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận thức rõ rằng tuyên bố khẩn cấp quốc gia của ông sẽ đối mặt với những thách thức pháp lý, CNN đưa tin.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 15-2, Tổng thống Trump cho biết, ông đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi đặt bút ký thành luật dự luật cấp ngân sách liên bang và an ninh biên giới.

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: CNBC

"Chúng tôi sẽ có một trường hợp khẩn cấp quốc gia và sau đó chúng tôi sẽ bị kiện. Tôi không đáng bị kiện." - ông Trump phát biểu bên trong Vườn hồng, thuộc Nhà Trắng vào hôm 15-2. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn phải làm điều này để bảo vệ đất nước khỏi làn sóng người nhập cư trái phép, ngăn chặn những kẻ buôn ma túy, tội phạm vào Mỹ qua biên giới Mexico.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép ông Trump chuyển 3,6 tỷ USD từ ngân sách dành cho các dự án quân sự sang kế hoạch xây tường biên giới, giới chức Nhà Trắng cho biết. Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ sử dụng thẩm quyền của tổng thống về ngân sách để trích 2,5 tỷ USD từ các chương trình liên bang, 600 triệu USD từ quỹ của Bộ Tài chính Mỹ.

Cùng với khoản ngân sách hơn 1,3 tỷ USD dành cho các hoạt động đảm bảo an ninh biên giới được quốc hội thông qua trong tuần này, ông Trump sẽ có khoảng 8 tỷ USD dùng cho kế hoạch xây tường biên giới. Con số này cao hơn so với mức gần 6 tỷ USD mà ông đề xuất trước đó.

Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp của ông Trump ngay lập tức vấp phải phản ứng của nhiều thành viên trong Quốc hội Mỹ.

Trong đó, Tổng chưởng lý Xavier Becerra lẫn Thống đốc Gavin Newsom bang California tuyên bố sẽ kiện ông Trump vì hành động trên.

Được biết, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump đã cam kết xây bức tường biên giới và sẽ buộc Mexico phải trả tiền cho bức tường này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm