Ông Vương Nghị: 'Trung Quốc đang kiểm soát dịch bệnh hiệu quả'

Phát biểu trước những người đồng cấp ASEAN tại thủ đô Vientiane (Lào), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh các nỗ lực của quốc gia này nhằm kiểm soát sự bùng phát của dịch COVID-19 "đang có hiệu quả", theo hãng tin AFP.

“Dịch bệnh có thể kiểm soát và chữa trị được. Trung Quốc không chỉ bảo vệ người dân của mình mà còn cả thế giới" - ông Vương Nghị phát biểu tại Hội nghị đặc biệt bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về hợp tác ứng phó COVID-19 ngày 20-2.

Bộ trưởng các quốc gia ASEAN và Trung Quốc gặp nhau bàn cách ứng phó dịch COVID-19 tại Vientiane, Lào ngày 20-2. Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt này được tổ chức đột xuất vì dòng chảy hàng hóa, du lịch từ các quốc gia ASEAN đang phải đối mặt với sự tụt giảm nghiêm trọng do các lệnh cấm đi lại từ Trung Quốc. Hồi năm 2003, một hội nghị tương tự đã được tổ chức để đối phó với sự bùng phát của dịch SARS.

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa hàng chục triệu người tại các thành phố bị ảnh hưởng của COVID-19 kể từ tết Nguyên đán và hủy hàng trăm chuyến bay để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Các quốc gia ASEAN như Philippines, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đều đã ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19. Hiện một số nước trong khu vực đều cấm các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục và kiểm tra sức khỏe tại các cửa khẩu, sân bay, theo AFP.

AFP cho biết Thái Lan được xem là quốc gia ảnh hưởng nhiều bởi các lệnh cấm du lịch từ Trung Quốc. Trong tháng 2 này, nước này báo cáo một sự sụt giảm đến 90% lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục. Đây được cho là một "đòn giáng" nặng nề vào nền du lịch nước này, vốn chiếm 50% giá trị nền kinh tế.

Thái Lan báo cáo một sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc đến nước này do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: EPA

Trả lời báo chí sau hội nghị, ông Vương Nghị nói rằng sự sụt giảm này chỉ là “tạm thời”.

"Sự bùng phát dịch bệnh có thể đã gây thiệt hại trong sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN nhưng những tác động như vậy có thể được khắc phục và bù đắp được" - ông nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp. "Sự sợ hãi có thể đáng sợ hơn virus vì thế sự tự tin lúc này là vô cùng quý giá”.

Ông Vương Nghị còn cho biết rằng ông và các đối tác ASEAN đều nhất trí tăng cường hợp tác để đối phó dịch bệnh. Thêm vào đó, Bắc Kinh cam kết chia sẻ thông tin kịp thời về dịch COVID-19 và cùng thiết lập một cơ chế liên lạc giữa Trung Quốc và ASEAN để thúc đẩy các phản ứng nhanh hơn với dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm