Quân đội Mỹ ở vùng Vịnh sẵn sàng tấn công Iran nếu có lệnh

Các sĩ quan Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln được triển khai tại một căn cứ hải quân của Mỹ ở Bahrain cùng với một số tàu nhỏ hơn tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Sky News rằng sứ mệnh của họ là ngăn Iran tấn công các mục tiêu của Mỹ, song thêm rằng họ sẵn sàng tấn công nếu có lệnh, theo hãng tin Sputnik.

hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln và oanh tạc cơ B-52H Stratofortress của Mỹ tập trận ở biển Ả Rập. Ảnh: SPUTNIK

“Một phần lớn của sự răn đe là sẵn sàng hỗ trợ cho sự răn đe. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Mỹ và các lợi ích của Mỹ nếu được lệnh… Công việc của tôi là ở đây, là sẵn sàng để ngăn chặn và bảo vệ nếu được yêu cầu”, Chuẩn đô đốc Michael Boyle, Tư lệnh Nhóm tác chiến tàu sân bay số 12 của Mỹ, nói.

 “Đối với nhiệm vụ của chúng tôi ở đây là răn đe, chúng tôi đang ở nơi chúng tôi cần phải ở. Những người ở Iran hiểu rằng chúng tôi có nhiều sự răn đe ở đây hơn là ở vịnh Ả Rập bởi vì từ vị trí này chúng tôi có thể tiếp cận họ nhưng họ lại không thể tiếp cận chúng tôi…”, ông Boyle nói thêm.

Mỹ hồi tháng 5 triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một nhóm máy bay ném bom tới vịnh Ba Tư trong những gì Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton mô tả là “thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn” gửi tới Iran rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào các lợi ích của Mỹ hoặc của đồng minh Mỹ sẽ bị đáp trả “không thương xót”.

Theo Sky News, máy bay trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln có nhiệm vụ tấn công một số mục tiêu của Iran hồi tháng 6 khi Tehran bắn rơi một máy bay không người lái trinh sát của Mỹ với cáo buộc xâm phạm không phận nước này và nhiều lần phớt lờ cảnh báo rời khỏi khu vực.

Thời điểm đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch tấn công Iran nhưng lại hủy vào phút chót khi máy bay, tàu chiến đã vào vị trí khai hỏa. Ông Trump cho biết ông hủy lệnh tấn công sau khi được báo cáo ước tính sẽ có 150 người Iran thiệt mạng trong vụ tấn công và như vậy không đáng so với việc mất một máy bay không người lái.

Vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái trinh sát của Mỹ là một trong nhiều tình tiết góp phần làm căng thẳng Mỹ-Iran tăng nhiệt. Washington cũng đã cáo buộc Tehran đứng đằng sau các cuộc tấn công tàu dầu ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hồi giữa tháng năm và ở vịnh Oman hồi đầu tháng 6. Iran đã phủ nhận cáo buộc, yêu cầu Mỹ ngừng các hoạt động “hiếu chiến” và “cờ giả” (hoạt động bí mật tiến hành bởi các chính phủ, tổ chức nhằm vu oan cho một bên khác).

Mỹ đã đề xuất thành lập một liên minh hàng hải quốc tế và mời một số nước châu Âu như Đức, Pháp và Anh cùng với một số quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc tham gia. Trong khi một số quốc gia bày tỏ sự không sẵn sàng tham gia sáng kiến này thì Anh đã nhất trí gia nhập liên minh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm