Singapore: Ca mới tăng kỷ lục, nguy cơ người về từ vùng dịch

Singapore ngày 18-3 đã báo cáo thêm 47 trường hợp nhiễm COVID-19, đưa tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 313 ca. Đây được biết là số ca nhiễm mới cao kỷ lục được báo cáo từ trước đến nay, theo kênh Channel News Asia.

Nguy cơ nhiễm mới từ người Singapore hồi hương

Trong 47 trường hợp nhiễm mới, có 33 trường hợp đã nhiễm bệnh từ nước ngoài mới nhập cảnh vào Singapore. Có 30 người trong số này là những công dân Singapore bị nhiễm bệnh ở nước ngoài, nhà chức trách cho biết.

Người Singapore đeo khẩu trang ở khu vực Johor gần biên giới với Malaysia. Ảnh: REUTERS

19 người trong số ca nhiễm mới từng đến châu Âu, trong khi sáu người đã ở Bắc Mỹ, sáu trường hợp khác về từ các nước Đông Nam Á và số còn lại đến từ các khu vực khác của châu Á.

Trong 14 ca lây nhiễm trong nước, có chín ca liên quan đến những trường hợp lây nhiễm trước đó ở Singapore và hiện có năm ca nhiễm chưa thể xác định nguồn gốc, Bộ Y tế Singapore cho biết trong một thông báo.

Cũng trong ngày 18-3, Singapore có thêm ba bệnh nhân được xuất viện, nâng tổng số ca hồi phục lên 117. Hiện vẫn còn 196 bệnh nhân đang nằm viện, hầu hết đều ổn định hoặc tình trạng sức khỏe đã cải thiện, duy chỉ có 15 người đang trong tình trạng nguy kịch và phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt. Singapore hiện vẫn chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Sau khi thành công bước đầu trong việc khống chế dịch COVID-19, Singapore, đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ hai, với các ca bệnh nhập khẩu từ nước ngoài.

Phối hợp với Malaysia để chống dịch

Nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Bộ Y tế Singapore cho biết họ đã khuyến cáo người Singapore nên hoãn mọi chuyến đi nước ngoài và người Singapore từ nước ngoài trở về sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày.

"Hầu hết các trường hợp nhiễm mới đều từ nước ngoài trở về và phần lớn là người Singapore hồi hương. Chúng ta không thể chấp nhận rủi ro nếu số lượng các trường hợp nhập cảnh như này tiếp tục tăng" - Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Lawrence Wong cho biết.

Còn Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong thì cho biết ông e rằng số ca nhiễm bệnh sẽ tiếp tục tăng nhưng ông tin rằng nền y tế tiên tiến của Singapore sẽ "xử trí tốt cho người bệnh".

"47 là số ca nhiễm mới cao nhất từ trước đến nay nhưng chúng tôi e rằng con số này sẽ còn tăng lên... Hiện có rất nhiều người dân đã quay lại Singapore và chúng tôi lo ngại rằng nhiều trong số họ đã bị nhiễm bệnh. Hiện một số người có thể đang trong giai đoạn ủ bệnh và trong khoảng hai hoặc ba tuần tới, chúng ta sẽ thấy một số trường hợp nhiễm bệnh này xuất hiện" - ông Gan Kim Yong nêu rõ.

Ông cũng nói rằng Bộ Y tế sẽ công bố các biện pháp cách ly bổ sung, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương như người già.

Trước đó, hôm 17-3 Bộ trưởng Singapore đã có buổi họp với Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cùng với nhiều các quan chức cấp cao khác của Bộ Y tế Malaysia nhằm bàn thảo những phương án phòng ngừa đại dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp.

Malaysia đã cấm công dân ra nước ngoài cũng như ngừng ngập cảnh người nước ngoài vào nước trong hai tuần tới. Động thái này được Thủ tướng Muhyiddin Yassin công bố vào tối 16-3 trong bối cảnh ca nhiễm mới ở nước này tăng đột biến.

Nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling ở Kuala Lumpur. Ảnh: AP

Trước đó, thánh lễ của người Hồi giáo tổ chức tại một nhà thờ ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia diễn ra từ 27-2 đến 1-3 với hơn 16.000 người tham dự đã trở thành nơi bùng phát COVID-19 khi hơn 500 người được xác định đã nhiễm bệnh. 

Theo báo cáo từ Malaysia, một người đàn ông 34 tuổi, tham dự sự kiện trên đã chết hôm 18-3 do virus COVID-19. Đây được cho là ca tử vong đầu tiên liên quan đến sự kiện này, theo bộ trưởng Y tế Malaysia.

Hiện một số trường hợp nhiễm bệnh ở Singapore đều có liên quan tới thánh lễ kể trên. Để ngăn chặn kịch bản xảy ra tương tự, Singapore cũng đã cho tạm đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo ở nước này cho đến hết ngày 26-3. Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 101 người Singapore đã tham dự thánh lễ ở Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm