Thổ Nhĩ Kỳ hứa đặt S-400, F-35 ở hai nơi tách biệt

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic ngày 29-5 cho biết những chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 do Mỹ sản xuất sẽ không hoạt động trong tầm theo dõi của hệ thống phòng không S-400 mà nước này triển khai sau khi mua từ Nga, theo hãng tin Sputnik.

Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: REUTERS

“Hệ thống S-400 và tiêm kích F-35 sẽ đóng quân ở hai khu vực tách biệt tại Thổ Nhĩ Kỳ và F-35 sẽ không hoạt động trong tầm theo dõi của S-400” – ông Kilic nói hôm 29-5.

Tuyên bố trên của đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem là động thái trấn an Mỹ bởi vì lý do Mỹ một mực đòi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thỏa thuận mua S-400 từ Nga là lo ngại sự hiện diện của tên lửa S-400 trong biên chế quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến F-35 bị lộ bí mật nếu nước này được mua tiêm kích tàng hình Mỹ.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phụ trách công nghiệp quốc phòng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục xây dựng các cơ sở lắp đặt và bảo trì phục vụ cho tiêm kích F-35 đang được phát triển chung với Mỹ bất chấp việc Washington đe dọa loại Ankara khỏi dự án vì kế hoạch mua S-400 của Nga.

Đầu tuần này, hai nguồn tin giấu tên nói với hãng Reuters rằng Mỹ đang cân nhắc dừng việc huấn luyện các phi công Thổ Nhĩ Kỳ lái F-35.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm