Tình hình dịch Corona tính đến sáng 3-2

Số người chết và số ca nhiễm virus Corona ở Trung Quốc không ngừng tăng. Theo số liệu báo South China Morning Post (SCMP) dẫn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến hết ngày 2-2 tại Trung Quốc đã có 360 người chết, tăng 56 người so với ngày trước đó. Cộng với 1 ca tử vong ở Philippines ngày 2-2 thì tổng cộng đã có 361 người chết vì virus Corona tính đến thời điểm này.

Cũng theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hiện đã có tổng cộng 16.762 ca nhiễm trên toàn cầu, trong đó phần lớn vẫn là ở Trung Quốc với 16.541 ca.

Con số thực sự có thể cao hơn nhiều

Số ca tử vong và ca nhiễm tăng cao đáng ngại mỗi ngày. Trung bình mỗi ngày đều có thêm hàng chục người chết và hàng ngàn ca nhiễm. Đáng lo hơn, các nhà khoa học tại đại học Hong Kong vừa công bố một nghiên cứu trên tạp chí The Lancet ước tính con số ca nhiễm thật sự chỉ ở Vũ Hán và mới tính đến ngày 28-1 có thể đã là 75.815 người, nhiều hơn con số chính thức công bố.

Các nhà nghiên cứu tính toán dựa vào tỷ lệ lây nhiễm của một người ra cộng đồng hiện tại (R0) là 2,68 (một người nhiễm lây trung bình cho 2,68 người khác).

Ca tử vong đầu tiên vì virus Corona ở Philippines ngày 2-2 được xác định nằm tại bệnh viện San Lazaro ở thủ đô Manila. Ảnh: EPA

Ca tử vong đầu tiên vì virus Corona ở Philippines ngày 2-2 được xác định nằm tại bệnh viện San Lazaro ở thủ đô Manila. Ảnh: EPA

Tình hình càng phức tạp hơn khi các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện một đường lây mới của virus Corona, ngoại trừ đường thở và nước bọt của người nhiễm.

Các nhà chức trách y tế trước giờ vẫn nghĩ hình thức lây bệnh chính là để nước bọt của người nhiễm dính vào mũi, miệng, mắt mình. Tuy nhiên các nghiên cứu mới của bệnh viện Nhân dân Số 3 Tứ Xuyên cho thấy còn có một khả năng lây nhiễm khác, là lây qua đường ăn uống, khi trong thức ăn có phân người bệnh.

Tuy nhiên có một tin khả quan là ngày 2-2, một số bác sĩ tại bệnh viện Rajavithi (Thái Lan) cho biết đã điều trị thành công một số bệnh nhân nhiễm virus Corona nghiêm trọng bằng một công thức thuốc đặc biệt. Cụ thể, công thức thuốc điều trị đặc biệt này phối hợp giữa các loại thuốc điều trị HIV (hội chứng suy giảm miễn dịch) lopinavir và ritonavir, cộng với thuốc trị cúm oseltamivir liều cao.

Kết quả điều trị ban đầu cho thấy tình trạng sức khỏe các bệnh nhân tiến triển rất tốt sau 48 giờ dùng công thức thuốc này.

Trong số các bệnh nhân có một phụ nữ người Trung Quốc 70 tuổi nhập cảnh từ TP Vũ Hán (Trung Quốc). Bệnh nhân này có kết quả dương tính với virus Corona 10 ngày trước, nhưng sau khi được cho uống công thức thuốc đặc biệt này thì xét nghiệm lại cho kết quả âm tính.

Kết quả cũng tương tự với hai bệnh nhân khác. Tình trạng cả hai đều tiến triển tốt sau khi dùng thuốc dù một trong hai bệnh nhân có phản ứng dị ứng.

Ông Tập sẽ trực tiếp chỉ đạo chữa bệnh

Hai tuần sau khi Trung Quốc xác nhận virus Corona có thể truyền từ người qua người và 10 ngày sau khi Vũ Hán bị phong tỏa hoàn toàn, nhà chức trách Vũ Hán ngày 2-2 đẩy mạnh hơn các nỗ lực kềm dịch.

Ngày 2-2, nhà chức trách Vũ Hán tiến hành cách ly những người có triệu chứng và những người từng có tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm, dù có muốn hay không, theo tin từ SCMP. Một khi được tập trung trong các khu vực cách ly, những người này sẽ được chăm sóc y tế miễn phí.

Người dân tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trong tâm điểm dịch. Ảnh: REUTERS

Người dân tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trong tâm điểm dịch. Ảnh: REUTERS

Áp lực quá tải ngày càng đè nặng lên các bệnh viện và trung tâm y tế ở Vũ Hán và khắp tỉnh Hồ Bắc khi số bệnh nhân liên tục tăng.

Dự kiến hôm nay 3-2 Vũ Hán sẽ đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến Huoshenshan được xây cấp tốc chỉ trong 8 ngày phục vụ cứu chữa bệnh nhân nhiễm virus Corona. Sẽ có 1.400 nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện này, chủ yếu là bác sĩ, y tá quân y, và nhận chỉ đạo trực tiếp từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm