Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 5-6 dọa rút Brazil khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi tổ chức này cảnh báo các chính phủ Mỹ Latinh về nguy cơ của việc tháo dỡ phong tỏa trước khi kìm hãm được đà lây lan COVID-19 trong khu vực.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới tối 5-6, Tổng thống Bolsonaro cho hay Brazil sẽ xem xét rút khỏi WHO trừ phi tổ chức này không còn là một tổ chức chính trị đảng phái.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: REUTERS

Trong một bài xã luận đăng trên trang nhất, nhật báo Folha de S.Paulo của Brazil nhấn mạnh rằng đã 100 ngày trôi qua kể từ khi ông Bolsonaro mô tả virus gây bệnh COVID-19 “giết chết một người Brazil mỗi phút như một bệnh cúm”.

“Trong khi bạn đang đọc bài báo này thì có thêm một người Brazil nữa chết vì COVID-19”, tờ Folha de S.Paulo viết.

Theo số liệu của trang thống kê Worldometer, Brazil hiện xếp thứ hai thế giới về số ca nhiễm (646.006), sau Mỹ (1.965.708). Về số ca tử vong, Brazil hiện xếp thứ ba thế giới với 35.047 ca sau Mỹ (111.390) và Anh (40.261).

Bất chấp tình hình dịch trong nước vẫn nghiêm trọng, Tổng thống Bolsonaro đã bác bỏ các rủi ro sức khỏe cộng đồng và nỗ lực dỡ bỏ cách ly.

Ông Bolsonaro cho rằng các lệnh cách ly xã hội gây thiệt hại kinh tế vượt xa những rủi ro sức khỏe cộng đồng.

Các quốc gia đông dân nhất ở Mỹ Latinh như Brazil và Mexico đang chứng kiến tỉ lệ nhiễm mới cao nhất mặc dù đại dịch cũng đang gia tăng ở các nước như Peru, Colombia, Chile và Bolivia.

Hơn 1,1 triệu người Mỹ Latinh đã nhiễm COVID-19. Một số chính trị gia trong khu vực vốn ủng hộ các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hồi tháng 3 và tháng 4 đang thúc đẩy mở cửa kinh tế khi tình trạng đói nghèo tăng lên.

Ông Alfonso Vallejos Parás, một nhà dịch tễ học và giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại ĐH tự trị quốc gia Mexico cho biết sự lây nhiễm vẫn cao ở khu vực Mỹ Latinh khi virus dần dần có “chỗ đứng” trong khu vực.

“Thật khó dự đoán khi nào tốc độ lây nhiễm sẽ giảm”, ông Parás nhận xét.

Khi được hỏi về những nỗ lực nới lỏng các yêu cầu về giãn cách xã hội ở Brazil bất chấp tỉ lệ tử vong và nhiễm hằng ngày gia tăng, người phát ngôn của WHO – bà Margaret Harris nói rằng tiêu chí quan trọng để gỡ bỏ lệnh phong tỏa là làm chậm tốc độ lây nhiễm.

“Đại dịch bùng phát ở Mỹ Latinh vô cùng, vô cùng đáng lo ngại”, bà Harris nói tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ).

Tổng thống Mỹ Donald Trump – đồng minh của ông Bolsonaro - hồi tháng trước đã tuyên bố Mỹ sẽ cắt quan hệ với WHO, cáo buộc tổ chức này trở thành con rối của Trung Quốc – nơi khởi phát dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm