Tổng thống Trump: Ông Kim có rủi ro 'mất tất cả’

Ngày 8-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có rủi ro "mất tất cả” nếu khôi phục hành động thù địch và để tránh điều này thì Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân.

“Ông Kim Jong-un rất thông minh và có nhiều thứ để mất, nói thật là mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo cách thù địch. Ông ấy đã ký một thỏa thuận giải trừ hạt nhân rất có sức mạnh với tôi ở Singapore” - ông Trump viết trên Twitter, ý muốn nói đến cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với ông Kim tại Singapore tháng 6-2018.

“Ông ấy không muốn làm mất giá trị quan hệ đặc biệt với tổng thống Mỹ hay can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 (năm 2020 - PV)” - theo ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị NATO ở Anh ngày 4-12. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị NATO ở Anh ngày 4-12. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, khi được đài CBS hỏi liệu có khả năng Triều Tiên khôi phục thử hạt nhân hay không, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói khả năng đó nếu xảy ra thì “sẽ là một sai lầm về phần Triều Tiên”. Vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và cuối cùng của Triều Tiên diễn ra vào tháng 9-2017.

“Mọi chuyện sẽ không kết thúc tốt đẹp cho họ nếu họ làm vậy… Nếu Triều Tiên đi một con đường khác so với con đường đã hứa… chúng tôi có nhiều công cụ để đáp lại” - ông O’Brien nói.

Ông Trump và cố vấn O’Brien lên tiếng một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố mình vừa thực hiện thành công một “vụ thử nghiệm có ý nghĩa lớn” và hai ngày sau khi đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc nói nước này từ bỏ đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, vụ phóng thử nghiệm được thực hiện chiều 7-12 (giờ địa phương), từ cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở Tongch'ang-ri thuộc huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan (Triều Tiên). Địa điểm này nằm gần biên giới phía Bắc của Triều Tiên với Trung Quốc.

Cơ sở phóng vệ tinh Sohae là điểm thử tên lửa mà phía Mỹ từng nói Triều Tiên có hứa sẽ đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) gặp nhau tại làng Bàn Môn Điếm ngày 30-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) gặp nhau tại làng Bàn Môn Điếm ngày 30-6. Ảnh: REUTERS

Theo nhiều chuyên gia tên lửa, có vẻ Triều Tiên đã thử nghiệm một động cơ tên lửa chứ không phải phóng tên lửa.

Trước đó, họp báo tại New York (Mỹ) ngày 7-12, ông Kim Song tuyên bố Triều Tiên chấm dứt đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ và quá trình đàm phán dai dẳng với Mỹ không còn cần thiết nữa.

Ông Kim Song cáo buộc “cuộc đối thoại thực chất và kéo dài” mà phía Mỹ tìm kiếm thực chất là một trò câu giờ của Mỹ để phục vụ cho các mục đích chính trị nội địa của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm