Triều Tiên phóng đạn pháo - một 'vũ khí chiến lược mới'

Hãng tin Yonhap chiều 2-3 (giờ Hàn Quốc) dẫn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hai quả đạn pháo không xác định vào khu vực biển phía đông nước này.

Đây được cho là lần phóng tên lửa đầu tiên sau khi Bình Nhưỡng đưa ra cảnh báo về "vũ khí chiến lược mới" hồi đầu năm 2020.

Các quả đạn pháo này được bắn từ các khu vực gần TP Wonsan, phía đông nước này, vào chiều 2-3 (giờ Hàn Quốc), Yonhap dẫn thông báo từ JCS. Các chi tiết khác như loại, phạm vi bay và độ cao của chúng vẫn chưa được công bố, theo Yonhap.

"Quân đội của chúng tôi đang theo dõi tình hình trong trường hợp nước này tiếp tục phóng thêm và luôn duy trì tư thế sẵn sàng" - JCS cho biết.

Triều Tiên đã bắn hai quả đạn pháo tầm ngắn từ một khu vực phía tây tới biển Đông nước này ngày 10-9-2019. Ảnh: YONHAP NEWS

Lần phóng chiều 2-3 cũng là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa trở lại kể từ lần cuối cùng vào ngày 28-11-2019. Năm 2019, Triều Tiên đã thử nghiệm phóng tên lửa 13 lần trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Trước đó, trong thông điệp năm mới 2020, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ cho thấy một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần.

Các chuyên gia nói rằng "vũ khí chiến lược mới" này có thể là một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Theo ước tính cao nhất, Bình Nhưỡng trước đây đã bắn các tên lửa có khả năng vươn tới toàn bộ lục địa Mỹ và đã thực hiện sáu vụ thử hạt nhân. Lần thử hạt nhân cuối cùng mạnh gấp 16 lần vụ nổ tại Hiroshima, Nhật Bản.

Triều Tiên hiện vẫn đang chịu nhiều lệnh trừng phạt đối với các chương trình vũ khí từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác, theo hãng tin AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm