Trung Quốc ra mắt 'hộ chiếu vaccine' COVID-19

Hãng tin AFP ngày 9-3 cho biết Trung Quốc đã khởi động chương trình cấp giấy chứng nhận sức khỏe trực tuyến cho du khách trong nước, dẫn đầu thế giới về kế hoạch cấp "hộ chiếu vaccine" COVID-19.

Theo đó, "hộ chiếu vaccine" sẽ hiển thị tình trạng tiêm chủng của người dùng và kết quả xét nghiệm COVID-19 trên điện thoại thông qua ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc WeChat. Chương trình chính thức được khởi chạy vào ngày 8-3.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ ứng dụng "hộ chiếu vaccine" được triển khai "để giúp thúc đẩy phục hồi nền kinh tế thế giới và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại xuyên biên giới".

Tuy nhiên, loại hộ chiếu sức khỏe đặc biệt này hiện chỉ có sẵn cho công dân Trung Quốc sử dụng và chưa bắt buộc người dân cả nước phải sử dụng.

Người dân Trung Quốc xếp hàng dài để chờ được xét nghiệm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Hình thức chứng nhận sức khỏe này, cũng có sẵn ở dạng giấy, được xem là "hộ chiếu vaccine" COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, "hộ chiếu vaccine" của Trung Quốc bao gồm một mã QR được mã hóa cho phép mỗi quốc gia có được thông tin sức khỏe của khách du lịch từ nước này.

Mã QR được cài đặt trong ứng dụng WeChat trên điện thoại thông minh, người dùng có thể đưa mã này ra để quét và kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như tiêm chủng, để được phép sử dụng phương tiện giao thông nội địa và nhiều địa điểm công cộng ở Trung Quốc.

Ứng dụng này cũng theo dõi vị trí của người dùng và sẽ cấp mã "xanh", đồng nghĩa với tình trạng sức khỏe tốt, nếu người dùng chưa tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm COVID-19 hoặc chưa đi qua bất kỳ ổ dịch nào.

Người dân Trung Quốc xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 hàng loạt ở Bắc Kinh, ngày 22-1. Ảnh: REUTERS

Mỹ và Anh nằm trong số các quốc gia hiện đang xem xét tiến hành hình thức chứng nhận sức khỏe và tiêm chủng tương tự, theo AFP.

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang nghiên cứu một loại giấy "thông hành xanh" chứng nhận tiêm chủng vaccine, cho phép công dân thuộc khối này đi lại giữa các nước thành viên và nước ngoài khối.

Tuy nhiên, hệ thống này đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư và nghi ngờ rằng ứng dụng có thể được dùng để mở rộng sự giám sát của chính quyền Bắc Kinh.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, Trung Quốc hiện có tổng cộng 90.002 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 4.636 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm