Trung Quốc xác nhận tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong 27 năm

Thông tin từ Cục Thống kê Trung Quốc chính thức cho biết từ tháng 4 đến tháng 6-2019, nền kinh tế nước này đã tăng 6,2% so với năm ngoái.

Chỉ số tăng trưởng này phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích do hãng tin Reuters thăm dò, và thấp hơn mức tăng trưởng 6,4% hàng năm trong quý I-2019.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II-2019 là 6,2%, đây là tốc độ tăng trưởng quý chậm nhất kể từ quý I-1992 - thời điểm dữ liệu quý sớm nhất được ghi nhận tại Trung Quốc.

Còn trong sáu tháng đầu năm 2019, GDP của Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 6,2% nhưng các nhà phân tích nói rằng đây là tốc độ tăng chậm nhất trong 27 năm qua. Ảnh: AFP

Theo CNBC, Bắc Kinh dựa chủ yếu vào chính sách kích thích tài khóa để củng cố tăng trưởng trong năm 2019, thông báo cắt giảm thuế lên đến 2.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng 291 tỉ USD) và đặt hạn ngạch 2.150 tỉ nhân dân tệ để phát hành trái phiếu địa phương đặc biệt nhằm thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn trong tình trạng phức tạp, với những bất ổn bên ngoài đang gia tăng, theo thông tin từ Cục thống kê Trung Quốc.

Đó là cuộc chiến kinh tế với Mỹ kéo dài gần một năm qua cũng đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc.

Cục thống kê còn nói thêm rằng kinh tế Trung Quốc cũng phải đối mặt với áp lực giảm giá mới và sẽ cố gắng đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định.

Một nhà máy sản xuất lốp xe tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo CNBC, một nhà phân tích cho biết sẽ theo dõi sát sao số lượng việc làm của Trung Quốc để có thêm cái nhìn rõ hơn về nền kinh tế nước này.

“Các nhà máy đang cắt giảm nhân công do sự sụt giảm đơn đặt hàng. Vì thế điều đó dẫn đến mục tiêu chung của Trung Quốc là muốn phát triển việc làm và cấu trúc xã hội của nước này cũng dựa vào đó. Điều này rất quan trọng đối với chính quyền”, ông Colin Graham, Giám đốc Đầu tư của các giải pháp đa tài sản tại Công ty đầu tư Eastpring nói.

Ông Graham còn nói rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn còn cơ hội giới thiệu thêm các biện pháp kích thích tài khóa trong những tháng tới để ổn định nền kinh tế.

“Họ có cách để đảm bảo nền kinh tế không giảm quá nhanh”, ông Graham nói với CNBC. “Dự kiến tăng trưởng GDP cả năm của Trung Quốc 2019 sẽ không đổi trong khoảng từ 6,2% đến 6,3% so với một năm trước”.

Tuy nhiên, nếu thương chiến Mỹ-Trung chưa hạ nhiệt thì sẽ có những ảnh hương đến suy giảm kinh tế toàn cầu.

"Tăng trưởng kinh tế yếu trong quý II-2019 của Trung Quốc có thể gây ra sự chao đảo ở phần còn lại của châu Á nếu sự chậm lại này làm bùng lên những lo lắng về căng thẳng thương mại", Tiến sĩ Vishnu Varathan, người đứng đầu chiến lược kinh tế châu Á và châu Đại dương của Ngân hàng Mizuho, nói với CNBC.

"Cùng với việc xuất khẩu giảm, xuất hiện thêm một lo lắng khác nữa là một sự sụt giảm trong nhập khẩu của nước này sẽ ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng còn lại của cả châu Á, mà Trung Quốc là thị trường lớn", ông Varathan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm