Vì Czech, 1 đồng minh EU trục xuất nhân viên ngoại giao Nga

Để thể hiện sự đoàn kết với nước láng giềng Cộng hòa Czech (Czech), Slovakia đã trục xuất ba nhân viên ngoại giao Nga, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Dẫn nguồn tin từ truyền thông Slovakia hôm 22-4, TASS cho biết Thủ tướng Slovakia Eduard Heger đã thông báo Slovakia lệnh trục xuất trên và yêu cầu ba nhân viên ngoại giao Nga rời khỏi Slovakia "trong bảy ngày tới".

Quyết định của Slovakia được công bố sau khi nước láng giềng Czech kêu gọi các đồng minh châu Âu ủng hộ lập trường của Prague trong việc trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga vì cáo buộc Moscow dính líu tới một số vụ nổ kho đạn dược ở Czech hồi năm 2014. 

Đại sứ quán Nga tại Bratislava (Slovakia). Ảnh: AFP

Slovakia là đồng minh trong Liên minh châu Âu (EU) và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Czech và Slovakia từng có giai đoạn tạo thành nhà nước hợp nhất, được gọi là Tiệp Khắc, trước khi chia tách trong hòa bình từ năm 1993.

Thủ tướng Heger giải thích rằng quyết định của Slovakia nhắm vào các cơ quan đại diện ngoại giao "không tôn trọng các nguyên tắc" của luật pháp quốc tế", đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Bratislava "rất cần làm mọi thứ có thể để đảm bao an ninh và để các phái đoàn ngoại giao làm việc tại Slovakia tuân thủ pháp luật (của Slovakia) và các thỏa thuận quốc tế".

Theo đó, quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga được Slovakia đưa ra "dựa trên thông tin từ các cơ quan tình báo (của Slovakia) - những người hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tình báo đối tác của các đồng minh" và "dựa trên tình hình trong không gian địa chính trị và các sự kiện hiện tại ở Czech - đất nước mà Slovakia bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ hết mình".

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad lưu ý rằng quyết định của Bratislava không phải một "hành động sáo rỗng" mà dựa trên thực tế rằng hoạt động của ba nhân viên ngoại giao Nga "đã vượt ra khỏi các quy tắc đã được thiết lập trong môi trường quốc tế".

Trả lời câu hỏi của báo giới về động thái của Slovakia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow "vô cùng thất vọng trước những hành động không thân thiện của Bratislava".

Bà Zakharova cáo buộc Slovakia đang "thể hiện sự đoàn kết giả tạo" với một hành vi mà Moscow gọi là "vụ việc bịa đặt" do Prague bày ra. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc dính líu tới các sự cố quân sự ở Czech và đã đưa ra các biện pháp trả đũa về mặt ngoại giao.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết Moscow sẽ sớm có các biện pháp trả đũa lệnh trục xuất của chính quyền Bratislava. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm