Czech ‘áp trần’ số nhân viên đại sứ quán Nga giữa căng thẳng

Hôm 22-4, Chính phủ Czech cho biết họ sẽ đặt ra giới hạn số lượng nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Nga ở nước này. Điều này đồng nghĩa với việc hàng chục nhân viên Nga sẽ phải rời Czech vào tháng tới, kênh Channel News Asia đưa tin.

Ngoại trưởng Czech Jakub Kulhanek cho biết hạn chót là cuối tháng 5, Nga phải rút nhân viên ngoại giao của đại sứ quán nước này sao cho số lượng công chức ở đại sứ quán Nga bằng với số nhân viên ngoại giao của đại sứ quán Czech tại Moscow (Nga).

Czech hiện có tổng cộng 24 nhân viên làm việc tại đại sứ quán ở Nga trong khi đó Nga có 94 quan chức ngoại giao làm việc tại Czech.

Ngoại trưởng Kulhanek nói với các phóng viên: “Theo điều 11 của Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao, chúng tôi sẽ giới hạn số lượng nhân viên đại sứ quán Nga tại Prague xuống bằng số lượng nhân viên ngoại giao của đại sứ quán của chúng tôi ở Moscow”.

Cụ thể, Công ước Vienna năm 1961 quy định rằng nếu hai nước không có thoả thuận cụ thể về số lượng cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện thì nước tiếp nhận có thể yêu cầu giữ con số đó trong giới hạn mà nước đó cho là hợp lý và bình thường.

Ngoại trưởng Czech Jakub Kulhanek. Ảnh: EPA-EFE

Cũng trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đe dọa sẽ trả đũa.

Chiều 22-4, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Czech tại Moscow Vitezslav Pivonka và phản ứng một cách giận dữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: "Prague đã quyết định chọn con đường phá hủy mối quan hệ (Nga - Czech) và sẽ không phải chờ đợi lâu để nhận được câu trả lời của chúng tôi". Bên cạnh đó, bà còn nói rằng Moscow sẽ đáp trả nếu phía Czech có thêm bất kỳ hành động nào chống lại các nhà ngoại giao Nga.

Sau cuộc triệu tập, Đại sứ Pivonka cho biết ông đang ở lại Moscow và mong đợi các cuộc đàm phán sâu hơn về quan hệ song phương.

Trước đó, ngày 17-4, Czech đã trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc gián điệp Nga có liên quan đến đến một vụ nổ kho đạn vào năm 2014 ở nước này khiến hai công dân Czech tử vong. Ngay sau đó, Nga cũng đã trục xuất 20 nhà ngoại giao Czech để trả đũa.

Vào hôm 21-4, ông Kulhanek đã đưa ra tối hậu thư cho Moscow yêu cầu Nga cho phép 20 nhân viên Czech trở lại làm việc vào trưa 22-4 nhưng Nga đã phớt lờ lời kêu gọi này.

Ông Kulhanek nói: "Phản ứng của Nga hoàn toàn không tương xứng, các nhà ngoại giao không làm gì sai cả.

Hôm 21-4, Liên minh châu  Âu (EU) đã lên tiếng ủng hộ Czech. Sau đó, ngày 22-4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã đưa ra tuyên bố, bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc về các hành động gây bất ổn mà Nga tiếp tục gây ra trên khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm