Việc hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất đã được dự báo?

Theo Công báo hoàng gia Thái Lan Royal Gazette, vào ngày 21-10, Quốc vương Thái Lan Rama X đã tước mọi danh hiệu, bao gồm cả cấp bậc, quân hàm và huy chương của hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, chỉ ba tháng sau khi bà được sắc phong, báo South China Morning Post đưa tin.

Tuyên bố cho biết bà Sineenat bị tước mọi tước hiệu vì "tham vọng", "thể hiện sự phản đối và dùng nhiều cách để gây áp lực nhằm chống lại việc hoàng hậu Suthida được sắc phong.

Người dân Thái Lan hiếm khi bắt gặp nhà vua đi cùng hoàng quý phi đến bất cứ sự kiện nào. Ảnh: AFP

"Nhà vua đã xem xét hành vi của Koi (tên thân mật của hoàng quý phi), qua đó cho rằng bà thiếu lòng biết ơn và có hành động không thích hợp với tước vị. Bà không thỏa mãn với tước vị được sắc phong và thường xuyên cư xử như thể bản thân là hoàng hậu. Hành động của bà được xem là bất trung, vô ơn và không tôn trọng nền quân chủ, chia rẽ hoàng gia và gây rối loạn trong quần chúng, có thể coi là có hành vi phá hoại đất nước và thể chế " - Công báo hoàng gia Thái Lan nêu rõ.

Thông báo của Royal Gatzette hôm 21-10 đã làm chấn động công chúng Thái Lan bởi sự đột ngột cũng như tình tiết của sự việc. Tuy nhiên, một số người cho rằng điều này đã có những dấu hiệu báo trước rõ ràng, khi tần suất xuất hiện hoàng quý phi bên cạnh quốc vương trong những hoạt động từ thiện gần đây giảm sút.

Kể từ ngày 28-7, sau khi được ban tước vị "Chao Khun Phra", tức hoàng quý phi nhân buổi lễ mừng sinh nhật 67 của quốc vương Thái Lan, bà Sineenat chưa hề được nhìn thấy sánh bước công khai với quốc vương, mà chỉ thường tham dự sự kiện lẻ loi một mình.

Hình ảnh thái hậu Sirikit nắm chặt tay con dâu và con trai tại ngày lễ "Ngày của mẹ" ở Thái Lan nhưng vắng mặt người con dâu còn lại là bà Sineenat. Ảnh: AFP

Vào hôm 12-8 là Ngày của mẹ ở Thái Lan, đây là một quốc lễ quan trọng của xứ chùa vàng. Quốc vương Thái Lan cùng hoàng hậu Suthida và một số thành viên cấp cao trong hoàng tộc đã đến thăm Thái hậu Sirikit. Bà Sirikit nắm chặt tay con dâu và con trai thể hiện tình cảm gắn kết và cho thấy hoàng hậu Suthida rất được lòng mẹ chồng. Tuy nhiên, bà Sineenat hoàn toàn vắng mặt trong sự kiện ý nghĩa của gia đình hoàng gia.

Hoàng quý phi chỉ được nhìn thấy ngồi lặng lẽ một góc, ở đằng sau các thành viên hoàng gia trong lễ kỷ niệm được tổ chức tại cung điện hoàng gia ở Bangkok trong ngày hôm đó. Bà Sineenat hướng ánh mắt theo dõi hoàng hậu và quốc vương từ xa, không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào.

Hoàng quý phi chỉ được nhìn thấy ngồi lặng lẽ một góc, ở đằng sau các thành viên hoàng gia trong lễ kỷ niệm Ngày của mẹ được tổ chức tại cung điện hoàng gia. Ảnh: AFP

Một thời gian rất lâu sau đó, vào ngày 24-9, bà Sineenat lại xuất hiện hiếm hoi trước công chúng khi tham gia một số hoạt động tình nguyện ở Khlong Ban Mai, thuộc tỉnh Pathum Thani. Bà tham dự sự kiện một mình, không hề có quốc vương đi cùng. Lần xuất hiện gần đây nhất của bà Sineenat là vào hôm 15-10, bà đến huyện Sapphaya, tỉnh Chai Nat để nấu cơm từ thiện.

Rõ ràng, trong gần ba tháng ở ngôi vị hoàng quý phi, bà Sineenat chỉ được nhìn thấy xuất hiện lẻ loi trong các hoạt động từ thiện. Trong khi đó, quốc vương và hoàng hậu Thái Lan tích cực sánh đôi bên nhau trong thời gian gần đây cho thấy dường như hoàng quý phi đã sớm bị ghẻ lạnh và bị hạn chế tham gia các nhiệm vụ chính thức của hoàng gia Thái Lan.

Số phận của hoàng quý phi sẽ ra sao?

Cho tới nay, bà Sineenat mới chỉ bị tước bỏ các danh hiệu và chưa rõ điều gì sẽ chờ đợi bà ở phía trước. Hiện tại cũng không có thông tin về việc bà Sineenat đang ở đâu hay trong tình trạng như thế nào.

"Chúng ta không thể biết được điều gì sẽ xảy ra với bà ấy" - ông Pavin Chachavalpongpun, giáo sư thỉnh giảng khoa Đông Nam Á học ở ĐH Kyoto, nhận định.

Ngay sau khi hoàng quý phi Sineenat bị phế truất, một tài khoản trên Instagram có tên bà cũng đã ngừng hoạt động. Trước đó, tài khoản này cũng có để lại một dòng trạng thái cuối cùng với nội dung:

"Hoàng quý phi Sineenat đã cam kết về cả thể chất, tinh thần, trí tuệ và với tất cả khả năng của mình để thực hiện những mong muốn của nhà vua Maha Vajiralongkorn, nhằm chia sẻ trách nhiệm của ông trong việc cải thiện cuộc sống của người dân".

Trước đó, trên trang web chính thức của hoàng gia Thái Lan, tiểu sử và hình ảnh của bà Sineenat đã bị xóa bỏ hoàn toàn.

Được biết bà Sineenat Wongvajirapakdi sinh năm 1985, từng là một y tá trong bệnh viện quân đội. Sau đó, bà trở thành thiếu tướng chỉ huy lực lượng cận vệ của nhà vua và đã được trao bốn huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp cho quốc gia. Sự kiện bà Sineenat được sắc phong hoàng quý phi cũng đã gây rúng động cho toàn đất nước bởi bà là hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan sau gần một thế kỷ.

Lần cuối cùng hoàng gia Thái Lan sắc phong hoàng quý phi là vào thời đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế, khi vua Rama VI phong vị cho phi tần của vua Rama V, Chao Khun Phra Prayoon Wong vào năm 1921. Sau đó, các quốc vương Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng nên truyền thống sắc phong phi tần cũng chấm dứt.

Bốn quốc vương gần đây của Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng, ngoại trừ vua Rama III không kết hôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm