Vua Thái Lan phế truất thêm sáu cận thần hoàng gia

Quốc vương Thái Lan Rama X (Maha Vajiralongkorn) đã đuổi việc và tước hết mọi chức vị của sáu cận thần hoàng gia vào ngày 23-10. Thông tin trên được đưa ra trong hai sắc lệnh riêng rẽ của Quốc vương và được đăng trên tờ Công báo Hoàng gia Ratchakitcha.

Sáu người bị sa thải lần này bao gồm: Một trung tướng cảnh sát, một nữ thiếu tá và hai đại úy quân đội, cùng một nữ nam tước (khunying). Cả sáu người này sẽ bị sa thải và tước hết chức vị và quân hàm.

Tướng Sakolket Chatra - một trong những người vừa bị sa thải - đại diện nhà vua tham dự một sự kiện ở tỉnh Tak, ngày 27-2-2018. Ảnh: KHAOSOD

Theo sắc lệnh của vua Rama X, trung tướng cảnh sát Sakolket Chantra đã có hành vi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và lợi dụng chức quyền để mưu lợi cá nhân. Các cá nhân còn lại cũng chịu cáo buộc tương tự.

"Nhà vua đã ra lệnh sa thải họ khỏi công việc hoàng gia... vì có hành vi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và có việc làm được xem là cực kỳ độc ác" - sắc lệnh nhấn mạnh.

Quốc vương Rama X và cựu Hoàng quý phi Sineenat. Ảnh: AFP

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị phế truất trong tuần này. Trước đó, vào ngày 21-10, vua Rama X đã đuổi việc tướng Arshawin Sawetseni - cận vệ cao cấp của hoàng gia Thái Lan và chỉ vài giờ sau đã phế truất Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi.

Các sắc lệnh của nhà vua Thái Lan không liên hệ trực tiếp các vụ sa thải với việc Hoàng quý phi bị phế truất.

Cựu Hoàng quý phi Sineenat đã bị Quốc vương Thái Lan tước hết mọi tước vị, quân hàm và huân chương chỉ sau ba tháng giữ ngôi vị Hoàng quý phi vì "bất trung" và "chống lại việc phong tước cho hoàng hậu (Suthida)... vì tham vọng cá nhân".

Bà Sineenat chưa xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị phế truất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm