Xót xa Mỹ mất hơn nửa triệu dân vì COVID-19, vẫn chưa dừng lại

Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ đã vượt qua mốc 500.000 người kể từ khi đại dịch bùng phát, trong khi chuyên gia y tế hàng đầu của nước này cảnh báo rằng người dân Mỹ khó có thể có một cuộc sống bình thường cho đến cuối năm nay.

Dù có nhiều dấu hiệu hy vọng sau khi Mỹ bắt đầu quá trình tiêm chủng vaccine và số lượng ca nhiễm cũng giảm dần, song số lượng người tử vong vẫn tiếp tục gia tăng tại quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao nhất trên thế giới, tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết.

"Thật kinh khủng. Đây là một vấn đề mang tính lịch sử. Chúng tôi chưa từng chứng kiến nhiều người chết vì dịch bệnh như vậy trong hơn một trăm năm qua, kể từ đại dịch cúm năm 1918” - Cố vấn Y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden - ông Anthony Fauci nói.

“Đây là một điều kinh ngạc khi bạn nhìn vào những con số, gần như không thể tin được, nhưng đó là sự thật” - ông Fauci chia sẻ, viện dẫn số liệu thống kê trên trang web của trường Đại học Johns Hopkins, cho thấy nước Mỹ đã có hơn 497.000 người qua đời vì COVID-19.

Cố vấn Y tế trưởng Anthony Fauci (phải) lắng nghe Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) phát biểu trong chuyến công du tại Viện Y tế Quốc gia (NIH), ngày 11-2. Ảnh: BLOOMBERG

Sau khi ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 được công bố ở Mỹ vào tháng 2-2020, phải mất khoảng ba tháng sau số người chết tại nước này mới vượt qua mốc 100.000 người.

Nhưng ngay khi dịch bùng phát khắp cả nước, số người tử vong đã tăng vọt lên 400.000 người một cách đột biến chỉ trong hơn một tháng, một phần do các cuộc tụ họp vào những kỳ nghỉ lễ ở nước này.

Ông Fauci cũng lưu ý số lượng ca nhiễm mới hàng ngày đang giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào tháng 1, nhưng nói thêm rằng người dân Mỹ vẫn còn một khoảng thời gian dài để có lại được một cuộc sống bình thường, theo SCMP.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một cuộc sống bình thường khi bước vào mùa thu và mùa đông, khoảng cuối năm nay” - ông Fauci tuyên bố.

Một nghĩa trang dành cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hạt Nevada, California vào tháng 1. Ảnh: AP

Trước đó vài ngày, Tổng thống Biden tiết lộ chương trình cung cấp vaccine cho người dân Mỹ cũng đang gặp nhiều thách thức và khó khăn trong quá trình sản xuất vaccine số lượng lớn với tốc độ nhanh.

“Chưa bao giờ, chưa bao giờ có một thách thức nào như những gì chúng tôi đang phải đối mặt, nhưng chúng tôi đang vượt qua được nó” - Tổng thống Mỹ nói.

Theo ông Biden, mục tiêu của ông về việc có thể cung cấp một triệu mũi tiêm mỗi ngày, với tổng số 100 triệu liều được tiêm trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông đang trên đà thuận lợi, với mức trung bình hiện tại là 1,7 triệu mũi tiêm mỗi ngày.

Trước việc số người tử vong vì COVID-19 tại Mỹ đã vượt qua con số 500.000 người, Tổng thống Biden bày tỏ rằng ông không muốn đưa ra dự đoán chắc chắn về thời điểm cuộc khủng hoảng đại dịch sẽ được kiềm chế.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.infoMỹ có hơn 28.765.423 người nhiễm COVID-19, trong đó có tới 511.133 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm