Tên lửa phóng từ tàu ngầm Trung Quốc có tầm bắn bao phủ Mỹ

Theo tờ South China Morning Post, tàu ngầm chạy bằng năng lượng nhân lớp Type-094A mang tên lửa đạn đạo vừa được biên chế vào tuần qua có khả năng tấn công vào khu vực đất liền của Mỹ.

“Type-094A là phiên bản nâng cấp của Type-094. Type-094A đã khắc phục được một trong những vấn đề quan trọng - tiếng ồn - và cho phép nó mang loại JL-3 mạnh hơn” - một nguồn tin hải quân Trung Quốc cho biết.

“Trước khi nâng cấp, tàu ngầm này chỉ được trang bị tên lửa JL-2 yếu hơn, chỉ có thể tấn công khu vực đông bắc của Mỹ. Giờ đây, tàu ngầm có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ” - nguồn tin nói thêm.

Tên lửa đạn đạo JL-3 có tầm bắn hơn 10.000 km. Ảnh: HANDOUT

Nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng tên lửa JL-3 có thể mang nhiều đầu đạn, bao gồm cả đầu đạn hạt nhân giống như JL-2. Đồng thời, nguồn tin cho biết tên lửa JL-3 có tầm bắn trên 10.000 km.

Theo trang Forbes, mỗi tên lửa JL-2 có thể mang theo một đầu đạn có lượng chất nổ có sức công phá mạnh gấp 67 lần quả bom hạt nhân đã ném xuống Hiroshima, Nhật Bản.

"Thiết kế và kích thước ban đầu của tên lửa JL-3 có thể đã được điều chỉnh. Tuy nhiên, những thay đổi này không làm giảm hỏa lực và tầm bắn của nó. Đây là một bước đột phá đáng kể" - chuyên gia quân sự Trung Quốc Antony Wong Tong nhận định.

Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping không cho biết Type-094A được trang bị loại tên lửa đạn đạo nào, nhưng nói rằng nó sẽ tăng cường năng lực trả đũa hạt nhân của quân đội nước này.

Ông nói: “Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mang nhiều đầu đạn và tầm bắn trên 10.000 km là yêu cầu kỹ thuật căn bản cho phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Type-094 để có khả năng răn đe hạt nhân”. 

“Trung Quốc hứa sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước nhưng một hạm đội tàu ngầm hùng hậu sẽ giúp quân đội Trung Quốc tăng cường sức mạnh trả đũa hạt nhân trước các đối thủ” - ông cho biết thêm.

Theo SCMP, Trung Quốc hiện có sáu chiếc tàu ngầm Type-094 và Type-094A và có kế hoạch chế tạo thêm hai chiếc nữa để thay thế các tàu ngầm lớp Type 092.

Năm ngoái, các nguồn tin cho biết quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch trang bị tên lửa JL-3 cho tàu ngầm Type-096 nhưng quá trình này có thể mất nhiều năm để hoàn thành.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc về khả năng quân sự của Trung Quốc, trong khi tàu ngầm lớp Type-094 chỉ mang được 16 tên lửa JL-3, thì tàu ngầm lớp Type-096 lại có thể mang đến 24 tên lửa JL-3.

Bom nổ liên tiếp ở Myanmar
Bom nổ liên tiếp ở Myanmar
(PLO)- Nhiều vụ nổ liên tiếp xảy ra tại các khu vực xung quanh TP Yangon, Myanmar giữa lúc làn sóng biểu tình phản đối chính biến tại nước này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm