Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo 'hậu quả tai hại' từ việc Mỹ trừng phạt nguồn cung dầu Nga

Đài RT dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar cho biết quyết định trừng phạt ngành xuất khẩu dầu của Nga của Mỹ sẽ gây ra những “hậu quả tai hại” cho thị trường năng lượng toàn cầu.

Lời cảnh báo trên được ông Bayraktar đưa ra vào ngày 9-3 trong cuộc họp CERAWeek, một hội nghị năng lượng quốc tế ở TP Houston, bang Texas, Mỹ.

“Sẽ rất khó để thay thế nguồn cung dầu của Nga trên thị trường thế giới. Nga là một nước sản xuất lượng dầu lớn nhất thế giới” - Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Theo ông Bayraktar, trong lúc nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi trở lại sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra, việc tăng sản lượng dầu là cần thiết, ngược lại với những gì Mỹ đang cố gắng làm hiện nay.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo việc Mỹ trừng phạt ngành xuất khẩu dầu của Nga sẽ có những “hậu quả tai hại” cho thị trường năng lượng toàn cầu. Ảnh: RT

Trước đó, hôm 8-3, trong nỗ lực trừng phạt “nhắm mục tiêu vào huyết mạch chính của nền kinh tế Nga”, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ một trong những cường quốc của thế giới để trả đũa chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

“Chúng tôi đang cấm tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu khí và năng lượng của Nga. Điều đó có nghĩa là nguồn dầu của Nga sẽ không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ, và chúng tôi dự kiến sẽ giáng một đòn trừng phạt mạnh nữa vào chính quyền Tổng thống Vladimir Putin” - ông Biden giải thích.

Ngay sau thông báo của Tổng thống Biden, mức lạm phát đáng kinh ngạc và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến giá xăng ở Mỹ tăng vọt, đạt mức cao kỷ lục 5 USD/gallon (gần 19 lít).

Việc Washington áp lệnh cấm mới đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga, chiếm 8% tổng lượng dầu nhập khẩu của Mỹ, có thể sẽ khiến giá dầu toàn cầu tăng cao hơn nữa.

Sau đó cùng ngày, khi các phóng viên hỏi ông Biden rằng người Mỹ nên làm gì trước việc giá dầu tăng cao, ông trả lời: “Các bạn nghĩ chúng ta có thể làm gì với việc này? Chúng ta không thể làm gì nhiều ngay bây giờ. Nga phải chịu trách nhiệm”.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ không có kế hoạch cấm xuất khẩu dầu từ Nga. Mặc dù Mỹ không nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, song nguồn khí đốt của Nga lại chiếm 1/3  nguồn năng lượng tiêu thụ của EU.

Nói về EU, Tổng thống Biden giải thích Mỹ quyết định “tiến tới lệnh cấm này vì Washington hiểu rằng nhiều đồng minh và đối tác ở châu Âu của Mỹ sẽ không ủng hộ và tiến hành biện pháp tương tự”.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào lĩnh vực tài chính và năng lượng của Nga được tiến hành để đáp trả chiến dịch quân sự của chính quyền Moscow tại Ukraine, được tiến hành từ ngày 24-2 cho đến nay.

Trước những hành động của chính phủ phương Tây, nhiều công ty và doanh nghiệp đa quốc gia đã thông báo quyết định rời khỏi thị trường Nga hoặc tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh tại quốc gia này, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm