Tiết lộ nội dung cuộc gặp giữa ông Putin và ông Macron

Theo đài RT, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 7-2 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết có thể thực hiện một số giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine mà người đồng cấp Pháp đề xuất.

Cả 2 nhà lãnh đạo đã tổ chức họp báo sau khi kết thúc cuộc đàm phán vào lúc quá nửa đêm (theo giờ địa phương) và nói với các phóng viên rằng Moscow và Paris đã đồng ý xem xét thêm "một số" đề xuất của ông Macron về vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên, không ai trong số hai vị tổng thống cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các đề xuất mà cả hai thống nhất trong cuộc hội đàm kéo dài suốt hơn 5 tiếng đồng hồ.

Tổng thống Putin cho biết ông và người đồng cấp Pháp đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về việc giảm căng thẳng leo thang ở khu vực biên giới với Ukraine. 

Ông còn đề cập ba điểm chính trong đề xuất an ninh của Moscow được công bố vào tháng 12 mà NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và Mỹ đã "không may từ chối", đồng thời cho biết NATO không có nghĩa vụ phải kết nạp thêm bất kỳ thành viên nào, kể cả Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm giữa cả hai vào ngày 7-2. Ảnh: RT

Tổng thống Nga cũng nhắc lại rằng chính Kiev đã từ chối thực hiện các thỏa thuận Minsk và từ chối hướng đến hòa bình với hai khu vực ly khai Donetsk và Lugansk, thay vào đó chọn cách trấn áp những người dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

Theo ông Putin, việc Ukraine gia nhập NATO và tìm cách giành lại Crimea sẽ có khả năng gây ra chiến tranh giữa Nga và Pháp.

“Bạn muốn Pháp chống lại Nga? Đó chính xác là những gì sẽ xảy ra nếu Ukraine gia nhập NATO và cố gắng tái hòa nhập với Crimea bằng vũ lực" - ông Putin nói với các phóng viên.

Tổng thống Nga giải thích thêm rằng Kiev xem Nga là đối thủ và luôn khẳng định Crimea thuộc về Ukraine. Sau cuộc đảo chính năm 2014, bán đảo này đã sát nhập vào Nga, điều mà hầu hết các nước NATO đều không công nhận.

Chính vì vậy, ông Putin cho hay một cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea sẽ kéo cả châu Âu vào cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp vào ngày 7-2. Ảnh: RT

Trong khi đó, Tổng thống Macron cho hay những đề xuất mà ông đưa ra cho ông Putin có thể đòi hỏi các cơ chế an ninh hoàn toàn mới, thêm rằng các cơ chế mới sẽ đảm bảo sự ổn định ở châu Âu, song có thể cần được xây dựng thêm vì việc sửa đổi các thỏa thuận hiện có sẽ không thực tế.

Ông Macron đã thực hiện một loạt các cuộc điện đàm với các đồng minh phương Tây, Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine trong tuần qua để tìm cách giải quyết tình trạng bất ổn đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

Chuyến bay đến Moscow để gặp trực tiếp Tổng thống Putin của ông Macron là một trong những nỗ lực của ông nhằm hạ nhiệt tình hình.

Trước khi đi, ông Macron cam kết sẽ có một cuộc trò chuyện “sâu sắc” về Ukraine để đạt được “câu trả lời đôi bên cùng có lợi cho Nga và toàn bộ châu Âu” nhằm “giúp tránh chiến tranh”.

Các nước phương Tây đã cáo buộc Nga điều 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine và chuẩn bị tấn công nước này trong suốt khoảng thời gian vừa qua, trong khi Moscow liên tục phủ nhận và cho rằng chính Mỹ cùng đồng minh của mình mới là bên gây nên sự bất ổn.

Sau Moscow, Tổng thống Pháp sẽ tiếp tục nỗ lực của mình bằng chuyến thăm đến Ukraine để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 8-2, RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm