Tòa án Công lý Quốc tế sắp điều trần vụ Ukraine kiện Nga với cáo buộc diệt chủng

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ở The Hague (Hà Lan) sẽ tổ chức các phiên điều trần vào tuần tới về vụ kiện của Ukraine cáo buộc Nga vi phạm Công ước về Ngăn ngừa và Trừng phạt tội Diệt chủng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform, các phiên diều trần dự kiến diễn ra vào ngày 7-3 và 8-3.

"ICJ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai liên quan đến cáo buộc diệt chủng theo Công ước về Ngăn chặn và Trừng phạt Tội ác Diệt chủng vào ngày 7-3 và 8-3-2022" - đại diện ICJ thông báo trên trang Twitter của mình.

Các phiên điều trần sẽ tiến hành xem xét các biện pháp giải quyết tạm thời do Ukraine đệ trình.

Trụ sở Tòa án Công lý Quốc tế ICJ ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: UKRINFORM

Trước đó, vào ngày 27-2, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo Ukraine đã nộp đơn kiện Nga lên ICJ.

"Chúng tôi yêu cầu một quyết định khẩn cấp yêu cầu Nga ngừng hoạt động quân sự ngay lập tức" - ông Zelensky viết trên trang Twitter của mình.

ICJ là tòa án hàng đầu thế giới chuyên đứng ra giải quyết các khiếu nại pháp lý giữa các quốc gia về cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết ICJ, dù là cơ quan tư pháp tối cao của Liên Hiệp Quốc, nhưng không có chức năng đưa ra cáo buộc hình sự đối với các nhà lãnh đạo Nga đứng sau chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Vào ngày 24-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố bắt đầu một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Kể từ đó, quân đội Nga đã liên tục pháo kích và phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Kiev.

Lực lượng Nga còn tiến hành pháo kích vào các khu dân cư của các thành phố và làng mạc ở Ukraine, khiến nhiều tòa nhà dân cư bị phá hủy và nhiều thường dân thương vong..

Chiến dịch đặc biệt này của Moscow đã vấp phải sự lên án từ cộng đồng quốc tế, với nhiều nước tiến hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm