TQ bác cáo buộc trữ nước ở đập Cảnh Hồng, đe dọa các nước hạ lưu sông Mekong

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc cho rằng mực nước sông Mekong ở các nước Đông Nam Á hạ lưu đã giảm từ cuối tháng 7 đến đầu tháng này là do hoạt động trữ nước của đập Cảnh Hồng trên thượng nguồn, theo tờ South China Morning Post.

Theo cơ quan này, Trung Quốc luôn đảm bảo "giữ nước trong mùa mưa và xả nước vào mùa khô để giảm thiểu thiên tai lũ lụt và hạn hán trong lưu vực".

Một đoạn sông Mekong chảy qua Thái Lan. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Báo cáo của Trung Quốc cho biết từ ngày 18-7 đến ngày 22-7, lưu lượng dòng chảy của đập Cảnh Hồng vẫn ổn định ở mức khoảng 1.400 m3/giây.

Tuy nhiên, do "lượng mưa tăng đột ngột" đã khiến lưu lượng dòng chảy tăng lên 4.770 m3/giây trong vòng năm ngày. Điều này dẫn đến mực nước dâng lên 3,8 m và dần dần suy giảm.

Điều này trái ngược hoàn toàn với các báo cáo trước đó của Ủy ban sông Mekong (MRC). Tuần trước, MRC cho biết mặc dù Trung Quốc đã cam kết không giữ nước ở đập Cảnh Hồng cho đến cuối tháng này, dòng chảy của sông Mekong bên dưới đập thủy điện đã giảm từ 1.507 xuống 997 m3/giây.

MRC cho biết từ ngày 30-7 đến ngày 3-8, mực nước ở các đoạn sông chảy qua tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) và thủ đô Vientiane (Lào) giảm khoảng 0,8 - 2,05 m.

Cũng theo MRC, lượng nước đo được trên đoạn sông từ Nakhon Phanom (Thái Lan) đến Stung Treng, Kratie và Kampong Cham (Campuchia) đã giảm khoảng 0,6 m.

Trong tuần qua, lưu lượng của sông Mekong đã giảm từ 1.507 m3/giây xuống còn 997 m3/giây. Xét về mực nước tổng thể, lượng nước giảm khoảng 0,8 m (từ 536,32 m vào ngày 28-7 xuống còn 535,52 m vào ngày 3-8).

MRC là một ủy ban liên chính phủ tập trung vào sự phát triển bền vững của tuyến đường thủy dài 4.909 km. Các thành viên của Ủy ban bao gồm bốn trong sáu quốc gia mà sông Mekong chảy qua - Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia. Trung Quốc và Myanmar là hai quốc gia còn lại.

Vào ngày 30-7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết kế hoạch giữ nước từ đập Cảnh Hồng để tạo điều kiện cho "xây dựng lưới điện" sẽ bị hoãn lại cho đến cuối tháng 8, với lý do cần phải chuẩn bị kỹ thuật.

Theo kế hoạch ban đầu, Trung Quốc dự tính hạn chế lưu lượng nước từ 900-1.300 m3/ giây xuống khoảng 700 m3/ giây từ ngày 31-7 đến 20-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm