Trung Quốc biên chế tàu tuần tra dân sự lớn nhất - Hải Tuần 09

Tờ South China Morning Post dẫn truyền thông Trung Quốc ngày 23-10 đưa tin Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) mới đây đã đưa vào biên chế tàu tuần tra Hải Tuần 09 (Haixun 09) tại tỉnh Quảng Đông.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Hải Tuần 09 – được coi là tàu tuần tra dân sự lớn nhất của nước này – sẽ được sử dụng để cung cấp nguồn tiếp tế chiến lược và bảo vệ cái gọi là yêu sách chủ quyền mà Bắc Kinh đặt ra.

Với lượng choán nước 10.700 tấn, đây còn là tàu hiện đại nhất trong các tàu dân sự của Trung Quốc, CCTV đưa tin. Hải Tuần 09 được trang bị súng phun nước, hệ thống theo dõi trên không, khả năng cứu hộ y tế và một boong đáp trực thăng.

Tàu tuần tra Hải Tuần 09 (Haixun 09). Ảnh: WEIBO

South China Morning Post dẫn lời ông Collin Koh - chuyên gia tại Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Singapore (RSIS) – nhận định MSA dường như đang nâng cấp đội tàu ứng phó khẩn cấp.

Ông Koh cho rằng điều này có thể giúp Bắc Kinh “khẳng định sự kiểm soát trong khu vực, gồm cả việc thực thi các quy tắc hàng hải đối với các tàu nước ngoài”.

Theo ông Yue Gang - cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, Hải Tuần 09 có thể di chuyển 180.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu và có thể tiến hành các hoạt động như cứu hộ và thực thi quy định đánh bắt ở Bột Hải hoặc biển Hoa Đông.

“Tuy nhiên, Biển Đông là khu vực nhạy cảm. Việc triển khai tàu tới khu vực này trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ xung đột” – ông Yue cho hay.

Trước đó, MSA cho biết bắt đầu từ ngày 1-9, Luật An toàn giao thông hàng hải của nước này sẽ có thêm quy định bắt buộc tàu bè quốc tế bắt buộc phải khai báo nhận diện khi đi vào vùng biển mà Trung Quốc tự cho là lãnh hải của mình nằm trong phạm vi của yêu sách đường chín đoạn (còn gọi là đường lưỡi bò) phi pháp trên Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm