Trung Quốc hé lộ tên lửa chống radar mới

Ngày 10-11, hãng tin Sputnik cho biết lực lượng không quân của Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) gần đây đăng tải trên mạng xã hội một tên lửa chống radar mới được gắn dưới cánh máy bay chiến đấu J-11BS.

Điều này cho thấy Trung Quốc có thể sẽ trang bị thêm cho J-11BS một loại tên lửa mới mới chống lại radar từ vũ khí của đối phương.

Theo chuyên gia hàng không người Đức Andreas Rupprecht, tên lửa “chưa được biết đến” này có khả năng là một tên lửa chống bức xạ được dùng để “đánh sập” hệ thống radar của đối phương trong nhiệm vụ “trấn áp hệ thống phòng không của đối phương” (SEAD).

SEAD là một trò chơi “mèo vờn chuột” nguy hiểm nhưng lại cần thiết để mở đường cho những máy bay yếu thế hơn như các máy bay ném bom để thực hiện nhiệm vụ của chúng trong không phận của kẻ thù.

Hé lộ tên lửa chống radar mới được gắn dưới cánh của máy bay chiến đấu J-11BS. Ảnh: ANDREAS RUPPRECHT

Ông Rupprecht cũng lưu ý rằng bức hình là tấm đầu tiên cho thấy một chiếc J-11BS có màu sơn giúp cho máy bay khó bị phát hiện hơn. Màu sơn này không những giúp máy bay được che khuất mà còn làm giảm khả năng phản hồi của sóng radar, một đặc điểm quan trọng đối với các máy bay chiến đấu săn radar.

Tên lửa phòng không dựa vào radar để định vị mục tiêu, nên các trạm radar phải luôn bật và phát sóng. Tên lửa chống bức xạ tập trung vào các tần sóng radar đó để vô hiệu hóa các trạm radar điều hướng tên lửa phòng không của đối phương.

Tờ The Drive ghi nhận tên lửa mới này của Trung Quốc có nét giống tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM) của Không quân Mỹ.

Tên lửa chống bức xạ mới này có thể cho thấy rằng các nhà sản xuất vũ khí của Trung Quốc đã hoàn tất công nghệ sau một thời gian dài phụ thuộc vào các tên lửa do Liên Xô trước đây và Nga chế tạo như tên lửa chống radar Kh-31P.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm